Hai đại gia công nghiệp vũ khí Pháp – Đức bắt tay

Công ty tư nhân Nexter là một trong những gói biện pháp do Bộ trưởng Kinh tế Emmanuel Macron đề xuất, nhằm tự do hóa nền kinh tế trong nước đang gặp khó khăn. Thượng viện và Hạ viện đều đã thông qua luật của Macron – vốn nhận được phản ứng trái chiều từ cả phe bảo thủ và cánh tả.

Công ty KMW và Nexter hiện đang đàm phán để tiến tới thành lập một công ty liên doanh hàng đầu châu Âu trong lĩnh vực vũ khí với doanh số hàng năm gần 2 tỷ Euro (2,2 tỷ USD). Công ty liên doanh này sẽ đặt tại Amsterdam, được đặt tên là KANT.

Xe tăng Leclerc của quân đội Pháp diễu hành trên đại lộ Champs-Élysées tại Paris vào ngày 14-7-2014 để kỷ niệm ngày phá ngục Bastille (Nguồn: Defense News)

Một người điều hành cho biết, các nhà quản lý của Nexter và KMW đang đàm phán và hi vọng sẽ ký được thỏa thuận hợp tác trong tháng này. Việc đàm phán đang trên đà tiến triển.

Chủ tịch công ty KMW Frank Haun trong một hội nghị quốc phòng tổ chức bởi nhật báo kinh doanh Les Echos vào hôm 21-5 cho biết, ông hi vọng thỏa thuận sẽ được giữ kín cho đến ngày 14-7, và chứng kiến xe tăng Leclerc của Pháp cùng xe tăng Leopard của Đức tham gia diễu hành quân sự tại đại lộ Champs Élysées nhân dịp quốc khánh Pháp. Tuy nhiên, một quan chức quốc phòng cho biết thỏa thuận vẫn chưa sẵn sàng cho sự kiện này.
Các cổ đông của Pháp, đại diện là Cơ quan mua sắm quốc phòng Direction Générale de l'Armement (DGA) và cơ quan phụ trách đầu tư của Pháp Agence des Participations de l'Etat (APE) cho rằng việc liên doanh sẽ đóng góp to lớn trong việc tạo ra các quỹ để tiến hành nghiên cứu và mở rộng phạm vi sản phẩm. Các lợi ích khác bao gồm: cắt giảm chi phí sản xuất, tạo dựng một nhà sản xuất vũ khí lớn nhất châu Âu, mở rộng thị trường xuất khẩu và thúc đẩy doanh số.
Luật Macron hiện được đưa tới hội đồng hiến pháp để giám sát. Và nếu không có sự phản đối nào, nó sẽ chính thức được thông báo và có hiệu lực.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm