Hải quân Mỹ muốn điều tàu đến Bắc Cực

Theo thông tin chung, lớp băng vùng Bắc Cực liên tục tan ra do hiện tượng nóng lên toàn cầu. Nhiều khu vực dành cho đường thủy và các tuyến vận chuyển mới đang dần mở ra để chờ khám phá.

Từ những năm 1960, phần lớn tàu ngầm hoặc máy bay tuần tra Hải quân Mỹ đã đi lại thường xuyên ở khu vực Bắc Cực, Bộ trưởng Hải quân Mỹ Richard Spencer cho biết tại một cuộc họp của Trung tâm An ninh Mỹ (CNAS) tại Washington ngày 8-1, theo thông tin từ trang web Viện Hải quân Mỹ (USNI) cho hay.

Với ba tuyến đường xuyên Bắc cực tiềm năng đang dần lộ ra, Hải quân Mỹ đã thay đổi đáng kể nội dung thảo luận về sự hiện diện của Bắc Cực trong hai năm qua, USNI trích lời ông Spencer.

“Cụ thể, vào mùa hè này, chủ nhiệm tác chiến Hải quân Mỹ và tôi đã bàn bạc về việc quá cảnh một số tàu chiến ở Bắc Cực. Đây sẽ là một nhiệm vụ hỗ trợ cho nhiều hoạt động khác nhau. Tôi nghĩ là các bạn sắp chứng kiến sự xuất hiện của Lực lượng Tuần duyên Mỹ rồi đấy”- ông Spencer khẳng định.

“Chúng tôi mới chỉ cung cấp thông tin mà thôi. Nhưng mục đích của việc này là gì? Chúng tôi muốn tìm hiểu ở môi trường đó thì chúng tôi sẽ hoạt động như thế nào." ông Spencer nói thêm.

Sau khi ghi nhận nước Nga đang gia tăng hoạt động ở khu vực Bắc Cực dưới danh nghĩa tìm kiếm và cứu hộ, ông Spencer tuyên bố rằng: “Tôi đoán Mỹ cũng nên góp mặt ở đó để tìm kiếm và cứu hộ nữa”.

Nga đưa vũ khí khủng đến Bắc Cực
Nga đưa vũ khí khủng đến Bắc Cực
(PLO) – Tờ businessinsider đưa tin chính quyền Moscow cho biết Nga sẽ triển khai các hệ thống vũ khí phòng không hiện đại đến Bắc Cực. Đây được xem là là một động thái mới cho xu hướng quân sự hóa của Nga.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm