Hàn Quốc bán tàu chống ngầm cho Philippines chỉ 100 USD

“Chúng tôi đang hy vọng sẽ nhận được tàu trong năm nay” - phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Philippines Arsenio Andolong cho biết. “Việc chuyển nhượng sẽ được thực hiện dưới hình thức tặng lại. Chúng tôi sẽ trả 100 USD, nhưng con tàu vẫn cần được tân trang lại”.

Theo ông Andolong, Philippines hiện vẫn chưa tính toán được sẽ mất bao nhiêu chi phí để sửa chữa và tân trang lại con tàu. “Đây có thể là một con tàu cũ nhưng chắc chắn nó sẽ nâng cao khả năng tuần tra vùng biển của chúng tôi và giúp triển khai các biện pháp chống khủng bố” – ông nói thêm.

Hàn Quốc sẽ nhượng lại tàu chống ngầm Pohang cho Philippines với giá 100 USD. Ảnh: Poder Naval

Hãng tin Philstar dẫn nguồn tin quân đội cho biết có thể Bộ Quốc phòng Philippines sẽ chi khoảng 3 triệu USD để tân trang và khôi phục khả năng tác chiến của tàu Pohang hoàn toàn.

Ngoài đồng minh lâu năm là Mỹ, Hàn Quốc cũng là nguồn cung cấp các thiết bị quân sự lớn nhất cho Philippines, từ máy bay chiến đấu, tàu tuần tra, cho đến thiết giáp và xe tải quân sự. Hàn Quốc đã tặng rất nhiều thiết bị quân sự cho Philippines để bày tỏ sự biết ơn đối với vai trò của Manila trong cuộc chiến tranh Triều Tiên 1950-1953.

Manila đã nhận hai chiến đấu cơ hạng nhẹ FA-50 từ Seoul hôm 26-4, hai chiếc nữa sẽ được giao vào tháng tới để hòan tất thỏa thuận gồm 12 chiếc trị giá khoảng 360 triệu USD. Theo hãng tin Philstar, Manila cũng đang có dự định sẽ mua thêm sáu chiếc chiến đấu cơ tương tự.

Một số nhà quan sát cho rằng việc Hàn Quốc tặng lại các thiết bị quân sự cho Philippines như một cách làm ấm các giao dịch giữa hai nước, khi mà chính phủ Manila vẫn đang phụ thuộc rất nhiều vào Hàn Quốc trong việc mua các thiết bị quân sự mà quân đội cần.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Ukraine 'nắm thóp' lỗ hổng phòng không Nga

Ukraine 'nắm thóp' lỗ hổng phòng không Nga

(PLO) - Những hệ thống phòng không Nga không được thiết kế để đối phó các cuộc tấn công của Ukraine ở phía nam, mà là để đối phó các cuộc tấn công của NATO ở phía tây.