Hàn Quốc quyết liệt cải cách quân đội, tăng quân số

"Mục tiêu cải cách quân sự là nhằm tạo ra một quân đội luôn thắng trận, có lòng yêu nước cũng như tinh thần hăng hái ở tất cả các cấp và được nhân dân tin tưởng" - Tổng thống Moon Jae-in phát biểu tại Bộ Quốc phòng ở Seoul vào ngày 20-8.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tại lễ bổ nhiệm tân Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc ngày 20-8. Ảnh: YONHAP

Cựu tướng Không quân Jeong Kyeong-doo đã được bổ nhiệm làm tân Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc (JCS). Ông thay thế vị trí của Tướng Lục quân Lee Sun-jin đã nghỉ hưu sau 42 năm quân ngũ.

Ông Moon đã trở thành tổng thống Hàn Quốc đầu tiên tham dự buổi lễ bổ nhiệm như vậy. Ông cũng nhấn mạnh giải pháp tăng cường quân đội chống lại mối đe dọa ngày càng tăng từ Triều Tiên.

“Với tư cách là Tổng tư lệnh, tôi sẽ tích cực ủng hộ cải cách quân đội. Tôi sẽ làm mọi điều có thể để tăng cường và đẩy mạnh khả năng quốc phòng trước chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên” – ông Moon cam kết.

Tổng thống Moon Jae-in (trái) bắt tay Tướng Jeong Kyeong-doo (phải), tân Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc. Ảnh: AFP

Tướng Jeong, Chủ tịch mới của JCS đã đưa ra lời cảnh báo rằng Hàn Quốc sẽ đáp trả không khoan nhượng trước bất kì cuộc tấn công nào. Ông nhấn mạnh rằng tình hình an ninh trên bán đảo Triều Tiên hiện nay đang "nghiêm trọng hơn lúc nào hết" trong bối cảnh các chương trình hạt nhân và tên lửa phát triển nhanh chóng của Triều Tiên.

Ông cũng cho biết sẽ tập trung xây dựng “khả năng quốc phòng toàn diện” để đối phó với mọi mối đe dọa.

"Nếu kẻ thù khơi mào chiến tranh, quân đội chúng ta sẽ đáp trả kiên cường  và mạnh mẽ để kẻ thù phải cay đắng ân hận”– ông Jeong tuyên bố.

Máy bay F-22 Raptor của Mỹ và máy bay F-15K Slam Eagle của Không quân Hàn Quốc tại căn cứ Không quân Osan, Hàn Quốc ngày 17-2-2016. Ảnh: CHINATIMES

Ông cũng cam kết sẽ chuẩn bị kỹ càng cho việc triển khai hệ thống phòng thủ ba trục gồm Hệ thống tấn công phủ đầu “Kill Chain”, Hệ thống phòng không và phòng thủ tên lửa Hàn Quốc (KAMD) và Chiến lược trừng phạt và trả đũa quy mô lớn Hàn Quốc (KMPR).

Quân đội Hàn Quốc dự định sẽ đưa hệ thống này vào hoạt động vào đầu những năm 2020.

Ông Jeong từng là một cựu phi công máy bay chiến đấu, ông là Chủ tịch JCS đầu tiên xuất thân từ Không quân trong 23 năm. Lựa chọn bổ nhiệm lần này của Tổng thống Moon Jae-in được cho là phản ánh quyết tâm cải cách các lực lượng vũ trang gồm mà lâu nay bị Lục quân chi phối.  Bộ trưởng Quốc phòng Song Young-moo được ông Moon bổ nhiệm cũng là một cựu tướng Hải quân.

Quân đội Mỹ và Hàn Quốc tham gia cuộc tập trận chung “Người bảo vệ Tự do Ulchi” (UFG) bắt đầu vào ngày 21-8. Ảnh: AFP

Trong cùng ngày 20-8, ông Jeong và ông Song đã có cuộc gặp riêng với Đô đốc Harry Harris, Tư lệnh Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương của Mỹ. Ông Harris đang có chuyến thăm Hàn Quốc để giám sát cuộc tập trận chung “Người bảo vệ Tự do Ulchi” (UFG) bắt đầu vào ngày 21-8.

Hàn Quốc sẽ triển khai khoảng 50.000 quân trong cuộc tập trận UFG, số quân tương đương với năm ngoái. Tuy nhiên Mỹ đã giảm từ 25.000 quân xuống chỉ còn 17.500 quân. Lực lượng vũ trang Mỹ ở Hàn Quốc hiện vẫn chưa cho biết rõ lý do.

UFG là cuộc tập trận hàng năm chủ yếu dựa vào các giả định trên máy tính.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm