Hàn Quốc tiếp nhận 4 trực thăng săn ngầm ‘Mèo rừng’

Hàn Quốc vừa tiếp nhận lô hàng đầu tiên gồm bốn trực thăng săn ngầm AW Wildcat 159 (Mèo rừng) do hãng AgustaWestland (Anh) chế tạo từ nhà thầu quốc phòng Leonardo-Finmeccanica hôm 13-6, theo Yonhap.

Các trực thăng này sẽ trải qua quá trình thử nghiệm trước khi được đưa vào biên chế phục vụ Hải quân Hàn Quốc vào giữa năm 2017. Thêm bốn trực thăng dự kiến sẽ được chuyển giao vào cuối năm nay.  

Các trực thăng săn ngầm “Mèo rừng”. Ảnh: THE DIPLOMAT

AW Wildcat 159 đã chứng tỏ sự vượt trội của nó so với loại trực thăng MH-60R Seahawk của Mỹ  trong quá trình đấu thầu do phía Bộ Quốc phòng Hàn Quốc tổ chức. Hàn Quốc đã công bố việc lựa chọn đặt mua trực thăng AW Wildcat 159 vào tháng 1-2013.

AW Wildcat 159 sẽ hoạt động trên tàu khu trục tên lửa dẫn đường lớp Incheon để tăng cường năng lực chống tàu ngầm của các tàu chiến này. Hải quân Hàn Quốc hiện đang vận hành năm tàu khu trục lớp Incheon có độ giãn nước 2.300 tấn và dự kiến sẽ đưa thêm 6-9 tàu chiến lớp Incheon vào biên chế trong tương lai.

Các trực thăng săn ngầm “Mèo rừng” trên “được thiết kế để đáp đỗ từ tàu sân bay trực thăng nhỏ nhất”, theo Công ty Leonardo-Finmeccanic. AW Wildcat 159 hoạt động với hai động cơ LHTEC CTS800-4N và có khả năng bay liên tục tối đa 490 km. Trực thăng này chủ yếu phục vụ hoạt động chống tàu ngầm nhưng cũng có thể được triển khai cho các nhiệm vụ khác.

“Trực thăng được trang bị hệ thống thông tin liên lạc, định vị, các cảm biến tiên tiến và một loạt vũ khí, có khả năng trinh sát và giám sát tình báo (ISR), ngăn chặn hoạt động hàng hải (MIO), tác chiến chống bề mặt (ASuW), tác chiến chống tàu ngầm (ASW) và tìm kiếm cứu nạn (SAR)” - theo Leonardo-Finmeccanic.

Các trực thăng “Mèo rừng” sẽ được trang bị một radar quét mảng điện tử chủ động Selex Seaspray 7000E và một hệ thống sonar tầm xa Thales Compact FLASH Sonics bên cạnh các cảm biến chống tàu ngầm khác.

Trực thăng AW Wildcat 159 có thể sẽ được trang bị tên lửa Spike NLOS, ngư lôi K745 Cheong Sangeo (Cá mập xanh). Các trực thăng hàng hải đa nhiệm này có thể duy trì trên không 2-3 giờ tùy thuộc vào tải trọng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm