Hé lộ tàu lượn Nga có thể khiến Mỹ ‘thất thủ’

Theo trang tin Pravda của Nga, chiếc máy bay tàu lượn U-71 là một phần trong dự án 4202 của chương trình phát triển tên lửa Nga. Đến nay có rất ít thông tin về chiếc máy bay này được tiết lộ.

U-71 được cho là có thể bay với vận tốc lên đến 11.000 km/giờ. Chiếc máy bay tàu lượn cũng được cho là siêu cơ động và có khả năng bay vào không gian.

Các cuộc thử nghiệm U-71 vẫn đang tiếp tục. Nhiều người cho rằng Nga sẽ có lợi thế hạt nhân hơn Mỹ với sự hỗ trợ từ mẫu vũ khí mới này vào năm 2025.

tàu lượn U-71 Nga

Mô hình tàu lượn siêu thanh U-71 của Nga. Ảnh: Pravda

“Cuộc chạy đua vũ trang trong giai đoạn cuối của thế kỷ trước đã tạo cơ hội cho đất nước của chúng tôi vượt mặt NATO trong việc phát triển ngành công nghiệp quốc phòng và phát triển các loại vũ khí thế hệ thứ tư” - Phó Thủ tướng Nga Dmitry Rogozin nói.

Ông nhấn mạnh: “Nhiệm vụ hiện nay của ngành công nghiệp quốc phòng Nga là tăng cường những vũ khí thế hệ thứ năm và triển khai kế hoạch cho tương lai. Chúng ta cần nghiên cứu phát triển thế hệ vũ khí thứ sáu và thứ bảy. Chúng ta thực sự đã có những bước tiến lớn rất thành công. Đó là những vũ khí hoàn toàn mới và năng lực ngoài sức tưởng tượng”.

Tờ Pravda cho rằng dựa vào những bình luận trên, rất có khả năng ông Rogozin đang nhắc tới máy bay siêu thanh có khả năng mang đầu đạn hạt nhân là U-71.

Cho đến nay, thông tin về dự án phát triển U-71 lần duy nhất được tiết lộ là vào tháng 2-2015. Giới chức Lầu Năm Góc khi đó đã thừa nhận U-71 sẽ làm "phá sản" kế hoạch hệ thống lá chắn tên lửa của phương Tây xung quanh Nga. Không những thế, Lầu Năm Góc lo ngại loại vũ khí mới này khiến Mỹ hoàn toàn “thất thủ”.

U-71 là một máy bay siêu thanh được trang bị hệ thống tác chiến điện tử, có khả năng bay ngang qua nước Mỹ và vô hiệu hóa tất cả cơ sở điện tử trong hành trình bay.

Theo NATO, có tới 24 chiếc U-71 sẽ được Nga triển khai từ năm 2020-2025 tại một trong những lữ đoạn thuộc Sư đoạn Tên lửa 13 của Lực lượng tên lửa và Không gian Nga ở khu vực Orenburg.

Từ đây, một chiếc U-71 có thể bay tới Washington (Mỹ) trong khoảng 40-45 phút, tới New York trong vòng 40 phút và tới London (Anh) trong 20 phút mà không thể bị phát hiện hay bị đánh chặn.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Ukraine 'nắm thóp' lỗ hổng phòng không Nga

Ukraine 'nắm thóp' lỗ hổng phòng không Nga

(PLO) - Những hệ thống phòng không Nga không được thiết kế để đối phó các cuộc tấn công của Ukraine ở phía nam, mà là để đối phó các cuộc tấn công của NATO ở phía tây.