Hé lộ về dự án tàu sân bay 'cực độc' của Liên Xô

Hé lộ về dự án tàu sân bay 'cực độc' của Liên Xô - ảnh 1
Trang mạng quân sự ES của Nga vừa cho đăng tải hình ảnh về thiết kế tàu sân bay dạng Ekranoplan dưới thời Liên Xô. Ekranoplan là cách gọi dành cho phương tiện thiết kế kết hợp giữa tàu thủy và máy bay với việc sử dụng hiệu ứng lướt trên mặt nước để di chuyển.
Hé lộ về dự án tàu sân bay 'cực độc' của Liên Xô - ảnh 2 Ekranoplan được các thiết kế sư Liên Xô phát triển chủ yếu dành cho mục đích vận chuyển binh sĩ hoặc trang bị thiết bị quân sự, tuy nhiên bên cạnh đó chúng cũng được trang bị hệ thống hỏa lực mạnh mẽ . Cho dù tính ứng dụng cao nhưng nhiều mẫu Ekranoplan của Liên Xô vẫn không thể được đưa vào sản xuất hàng loạt.
Hé lộ về dự án tàu sân bay 'cực độc' của Liên Xô - ảnh 3
Không giống các loạt tàu khí đệm hay thủy phi cơ khác, Ekranoplan có tốc độ di chuyển trên mặt nước cực lớn, với khả năng hoạt động ở bất cứ vùng biển nào trên thế giới. Ảnh đồ họa tàu sân bay Ekranoplan lướt như tên lửa trên mặt biển.
Hé lộ về dự án tàu sân bay 'cực độc' của Liên Xô - ảnh 4
Mặc dù dự án bị hủy do chi phí để phát triển mẫu Ekranoplan này quá đắt đỏ nhưng nó lại cho thấy sức mạnh của ngành công nghiệp quân sự Liên Xô ở thời kỳ đỉnh cao.
Hé lộ về dự án tàu sân bay 'cực độc' của Liên Xô - ảnh 5
Thiết kế của Ekranoplan này phù hợp với các loại máy bay không đòi hỏi đường băng dài cho cất và hạ cánh, nhiều khả năng nó đóng vai trò như một trạm tiếp tế và hỗ trợ hậu cần trên biển.
Hé lộ về dự án tàu sân bay 'cực độc' của Liên Xô - ảnh 6
Nhìn từ phía trước mẫu Ekranoplan độc đáo này của Liên Xô gần giống như máy bay chở khách siêu thanh Tu-114, nhưng nó lại sở hữu thiết kế cánh cụp cánh xòe.
Hé lộ về dự án tàu sân bay 'cực độc' của Liên Xô - ảnh 7
Việc sử dụng thiết kế cánh cụp cánh xòe sẽ giúp nó có thể đạt tới tốc độ lớn nhất khi lướt trên mặt nước.
Hé lộ về dự án tàu sân bay 'cực độc' của Liên Xô - ảnh 8
Khi dừng lại mẫu Ekranoplan này giống như một pháo đài đồ sộ trên biển.
Hé lộ về dự án tàu sân bay 'cực độc' của Liên Xô - ảnh 9
Dựa trên thiết kế ta có thể thấy mẫu Ekranoplan này được trang bị hệ thống vũ khí chính gồm tổ hợp các 6 tên lửa chống hạm nhiều khả năng là P-270 Moskit tương tự như trên Ekranoplan lớp Lun của Hải quân Liên Xô trước đây.
Hé lộ về dự án tàu sân bay 'cực độc' của Liên Xô - ảnh 10
Vai trò của các dòng phương tiện bay hiệu ứng mặt đất Ekranoplan cũng dần mờ nhạt sau khi Liên Xô sụp đổ mãi cho đến tận ngày này các công ty thiết kế của Nga mới bắt đầu quay trở lại phát triển loại phương tiện đặc biệt này.

Theo Kiến Thức

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm