Hệ thống S-300 ở Syria sẵn sàng tác chiến

“Các chuyên gia kỹ thuật từ các doanh nghiệp quốc phòng Nga đến Syria hồi tháng 10 theo sau việc cung cấp hệ thống S-300PM/PM-2, vừa hoàn tất việc tái cấu trúc hệ thống này theo phiên bản S-300PMU-2. Họ vừa trở về Nga cách đây vài ngày” - một nguồn tin nói với hãng tin TASS hôm 7-11.

Hệ thống phòng không S-300 của Nga. Ảnh: TASS

Nguồn tin còn khẳng định: “Tất cả ba khẩu đội được trang bị S-300PMU-2 đã sẵn sàng hoạt động ở Syria. Quân nhân Syria đang được hướng dẫn điều khiển hệ thống này”. Trước đó, TASS dẫn lời một nguồn tin khác tiết lộ rằng các chuyên gia kỹ thuật Nga sẽ thay thế tất cả mật mã liên quan đến những hệ thống S-300 cung cấp cho Syria.

Nga ký thỏa thuận cung cấp S-300 cho Syria hồi năm 2010 nhưng thỏa thuận này không được triển khai sau đó. Đến ngày 24-9-2018, khoảng một tuần sau khi hệ thống phòng không Syria bắn nhầm máy bay trinh sát IL-20 khiến tất cả 15 binh sĩ Nga trên máy bay thiệt mạng, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu tuyên bố Moscow sẽ cung cấp tổ hợp S-300 cho Syria để củng cố khả năng tác chiến.

Đến ngày 2-10, ông Shoigu báo cáo với Tổng thống Nga Vladimir Putin rằng hệ thống S-300 đã được đưa đến Syria và quân nhân nước này sẽ mất ba tháng để được chỉ dẫn cách điều khiển hệ thống tên lửa mới.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm