Hoa Kì giúp Nhật Bản đẩy mạnh quân sự ở Thái Bình Dương

Căng thẳng giữa Tokyo và Bắc Kinh ngày càng tăng xung quanh vấn đề tranh chấp đảo Điếu ngư/Senkakus ở vùng biển hoa Đông. Cả hai quốc gia đều tuyên bố chủ quyền trên vùng đảo này, nơi có tuyến đường biển quan trọng, tập trung nhiều tàu thuyền quốc tế đi qua.

Tổng thống Obama khẳng định trong chuyến đi châu Á hồi tháng Tư năm ngoái rằng Hoa Kỳ không hề có chủ quyền trên vùng đảo Điếu ngư này, nhưng về mặt lịch sử, Obama khẳng định chúng thuộc quyền quản lý của Nhật Bản.

 Hải quân Nhật Bản 

Sự hiện diện quân sự của Trung Quốc trong vùng biển này đã đặt ra một áp lực mới trong buổi họp quốc hội Nhật Bản, buộc Tokyo hướng tới mục tiêu tăng cường phòng thủ quân sự. Kế hoạch này nhận được sự hỗ trợ đầy đủ của Washington.
Phó Đô đốc Robert Thomas, thuộc Hạm đội 7 của Hoa Kỳ, hi vọng sắp tới Nhật Bản sẽ được phép " tập trận quân sự đa phương” trên khu vực này.
Quyết định của Quốc hội Nhật Bản được đưa ra hướng đến việc phòng thủ tự vệ, cho phép Lực lượng Tự vệ của Hải quân Nhật Bản tương tác với nhiều đối tác quốc tế, không chỉ có Hoa Kỳ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm