Hơn 180 chiến đấu cơ rầm rộ tập trận 'Nắm đấm sắt' tại Ấn Độ

(Nguồn: Không quân Ấn Độ)

Hàng trăm máy bay chiến đấu của các hãng Sukhoi, Mirage, MiG và Jaguar đã làm rung chuyển bầu trời tại khu vực vốn nổi tiếng là bãi thử hạt nhân vào năm 1998 trong nhiệm kỳ của cựu Thủ tướng Atal Bihari Vajpayee.

Buổi tập trận có sự tham dự của Tổng thống Pakistan Pranab Mukherjee và Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi

Được biết các đợt tập trận "Nắm đấm sắt" của không quân Ấn Độ được tổ chức lần đầu vào năm 2013 nhằm thực hành và biểu diễn khả năng tác chiến của không quân nước này trong các chiến dịch trên không và hỗ trợ mặt đất.

Diễn tập tiếp nhiên liệu trên không. (Nguồn: Business Standard)

Cuộc tập trận một ngày đêm kỳ này được chia thành sáu phân đoạn: Bay diễu hành, biểu diễn khả năng tấn công, khả năng phòng thủ, hiệp đồng tác chiến, hỗ trợ mặt đất và các tác chiến về đêm.

Đặc biệt, đây là lần ra mắt của tên lửa Akash. Ngoài ra, lực lượng đặc biệt Garud của IAF, cũng như hai phi đội nhào lộn cũng tham dự buổi tập trận này.

Theo Đô đốc không quân Dhanoa, Phó Giám đốc của Air Staff, mục đích của đợt diễn tập nhằm chứng minh khả năng IAF có thể "múa ba lê trên không" cũng như phối hợp "đáp trả" trong mọi điều kiện thời tiết, trong các chiến dịch hiệp đồng tác chiến, triển khai tấn công chính xác và yểm trợ tấn công.

Đợt tập trận sẽ trình diễn hơn 22 mẫu và hệ thống vũ khí.

AWACS do chính Ấn Độ sản xuất trình diễn trong đợt tập trận. (Nguồn: Business Standard)

Sự kiện lớn này bắt đầu với một màn bay trình diễn cho thấy sự phát triển của IAF qua hơn tám thập niên. "Nắm đấm sắt" 2016 có sự góp mặt của Tiger Moth, loại máy bay được sử dụng trong thời kỳ thập niên 1930. Sau đó, đến lượt các máy bay MiG, Sukhoi rồi đến đội máy bay nhào lộn 'Surya Kiran'.

Không quân còn giới thiệu các nhiều hoạt động tác chiến trên không như tiếp nhiên liệu trên không. Đồng thời Ấn Độ còn cho trình diễn các hệ thống vũ khí định vị Igla, bom laser, hệ thống tên lửa vác vai và các tên lửa OSA-AK.

Một phần của buổi diễn tập là 24 lính đặc nhiệm Garud nhảy dù khỏi 17 máy bay Globemaster, với mục đích trình diễn khả năng tác chiến đa dạng của lực lượng đặc nhiệm này.

Lực lượng trực thăng Ấn Độ bay biểu diễn. (Ảnh: India Times)

Trong phần diễn tập về đêm, các máy bay chiến đấu biểu diễn khả năng tấn công mục tiêu trong đêm và tác chiến trong điều kiện thời tiết phức tạp.

Các cuộc tập trận bằng máy bay chiến đấu Sukhoi 30, Mirage 2000, Jaguar, MiG-29, máy bay trực thăng tấn công, máy bay thử nghiệm từ xa (RPA) và Hệ thống Cảnh báo và Điều khiển Dù công nghệ cao đã nhận được ủng hộ nồng nhiệt từ hàng trăm quan khách, trong đó có Bộ trưởng Quốc phòng Manohar Parrikar - Tư lệnh các đơn vị tham gia tập trận.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm