Indonesia ‘tậu’ chiến đấu cơ cứu hỏa của Nga

Theo thông tin từ báo Strait Times (Singapore), dự kiến Indonesia sẽ mua máy bay đa năng của hãng Beriev (Nga) Be-200 trữ được 37.200 kg nước với đường bay dài khoảng 3.850 km mà không cần thời gian tiếp liệu. 
Ngoài ra, nước này cũng đặt hàng chiếc CL-215 của Canada, tuy nhỏ hơn nhưng vẫn đủ để các chuyên gia đánh giá cao về quãng đường bay của nó.
Tuy nhiên, hiện nay việc thương lượng giữa nước này và hãng máy bay Canada phải tạm hoãn.
Giới chức Indonesia cho rằng chiến đấu cơ “xả nước” này sẽ giúp nước này giải quyết vấn đề cháy rừng đang hoành hành ở vùng Kalimantan và Sumatra. 

“Dạng máy bay trữ nước này có thể bay rồi đậu trên sông, hồ hoặc biển rồi bơm một lượng nước vừa đủ vào hồ chứa trong khoang máy và đến vùng cần dập tắt lửa bùng phát trong phạm vi khoảng 1-1,6 ha. Chỉ cần xịt một phát là xong đám cháy” - TS Sutopo Purwo Nugroho từ Cục Quản lý Thiên tai Indonesia (BNPB) cho biết.

 Chiến đấu cơ của Nga được kỳ vọng sẽ giải quyết vấn đề cháy rừng đang nhức nhối tại Indonesia (ảnh: AFP)

Hiệu quả của việc sử dụng máy bay đã được ghi nhận tại khắp châu Âu và Bắc Mỹ. Được biết nếu đám cháy xảy ra, Malaysia và Singapore là hai nước chịu ảnh hưởng ít nhiều từ khói bốc lên từ khu vực đám cháy. 
Chính vì thế hai nước cũng có ý giúp Indonesia giải quyết khủng hoảng và Jakarta cho biết họ sẽ cân nhắc lời đề nghị này.
Theo Strait Times, Singapore sẽ cử đội cứu hỏa trực thuộc Lực lượng Phòng thủ Dân sự Singapore (SDCF), máy bay vận tải C-130 và điều cả trực thăng Chinook chứa nhiều thùng nước phục vụ cho việc chữa cháy. Phía Malaysia cũng có những đề nghị tương tự.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm