Iran ra mắt tàu chiến tốc độ cao đối phó Mỹ

Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran vừa ra mắt một tàu chiến tốc độ cao để ngăn chặn tàu Mỹ xuất hiện ở vịnh Ba Tư, theo truyền hình nhà nước Iran IRNA.

Tàu dài 50m, rộng 12m, được đánh giá là tàu tốc độ cao với khả năng chạy rất nhanh 28 hải lý/giờ, có thể chạy liên tục 10.000km. Tàu có 2 lớp thân, có khả năng chở được một trực thăng và 100 thủy thủ.

Tàu chiến tốc độ cao Iran ra mắt ngày 13-9.

Tàu chiến tốc độ cao Iran ra mắt ngày 13-9. Ảnh: AP

Trên thân tàu được sơn lời kêu gọi của Lãnh đạo Tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei “Hãy đi đến vịnh Con Lợn; vịnh Ba Tư là nhà chúng tôi”.

“Vịnh Ba Tư là nhà chúng tôi. Mỹ phải giải thích tại sao họ lại lặn lội xa xôi từ châu Mỹ đến đây tập trận?” Lãnh đạo tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei phát biểu hồi tháng 5.

 “Vịnh Con Lợn” là muốn nhắc tới cuộc chiến thất bại năm 1961 của khoảng 1.500 người Cuba lưu vong được CIA của Mỹ huấn luyện và chống lưng với chính phủ của Chủ tịch Cuba Fidel Castro.

Theo báo Sputnik (Nga), dòng chữ này là nhằm phản đối sự hiện diện của tàu Mỹ ở vịnh Ba Tư. Từ đầu năm đến nay đã xảy ra hàng chục vụ đối đầu giữa tàu Iran và tàu Mỹ ở khu vực này.

Tàu chiến tốc độ cao Iran có 2 lớp thân, chở được một trực thăng và 100 thủy thủ.

Tàu chiến tốc độ cao Iran có 2 lớp thân, chở được một trực thăng và 100 thủy thủ. Ảnh: AP

Phát biểu tại lễ ra mắt tàu, Đô đốc Ali Fadavi, Tư lệnh Hải quân Iran lên án việc tàu Mỹ hiện diện ở vịnh Ba Tư, xem đó là nguyên nhân gây mất an ninh và trật tự trong khu vực.

Và theo Đô đốc Ali Razmjou, Chỉ huy Hạm đội Hải quân 2 của Iran thì “Tàu tốc độ nhanh này sẽ giúp tăng năng lực ngăn chặn của hải quân Iran.”

Với diễn biến này có thể thấy việc đụng độ giữa tàu Mỹ và tàu Iran ở vịnh Ba Tư sẽ chưa dừng lại.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm