Iran sắp "trình làng" hệ thống phòng thủ tầm xa giống Patriot của Mỹ

Hệ thống Vòm Sắt của Israel.
Hệ thống "Vòm Sắt" của Israel. 
Chuẩn tướng Farzad Esmayeeli, tư lệnh căn cứ không quân Khatam ol-Anbia, ngày 6/8 thông báo, Iran đang chuẩn bị ra mắt một loạt các hệ thống phòng thủ tên tiến vào ngày 22/9 tới, hãng tin bán chính thức Fars đưa tin.

"Các hệ thống tên lửa này sẽ bao gồm các hệ thống phối hợp, pháo các hệ thống radar và các hệ thống mới khác. Các tên lửa tầm xa sắp được trưng bày là những tên lửa đã được các chuyên gia vũ khí Iran tối ưu hóa", ông Esmayeeli nói.

Tuy nhiên, ông Esmayeeli không nói rõ về các chi tiết kỹ thuật của các hệ thống mới.

Quan chức trên cũng tiết lộ thêm rằng chính phủ Iran đã đầu tư cho các máy bay do thám và máy bay chiến đấu, với việc chi 2,8 tỷ USD cho các vũ khí mới.

Ngành hàng không nội địa của Iran vẫn còn ở giai đoạn phát triển ban đầu, và các dự án chủ yếu phụ thuộc vào công nghệ chia sẻ với các quốc gia khác như Nga và Ukraine.

Vào tháng 9 năm ngoái, các lực lượng vũ trang Iran đã khoe các khí tài mới nhất trong các cuộc diễu binh trên khắp cả nước. Iran thường tổ chức các cuộc diễu binh vào ngày 22/9 hàng năm để kỷ niệm cuộc chiến tranh Iran-Iraq vào những năm 1980.

Ông Michael Rubin, một cựu cố vấn của Lầu Năm Góc và Iran và Iraq dưới thời chính quyền Bush, cho hay Tehran gần đây đã đạt được những tiến bộ lớn về công nghệ tên lửa.

"Họ có thể chế tạo hệ thống "Vòm Sắt" của riêng mình? Tại sao không? Và thậm chí nếu họ tìm kiếm một hệ thống nội địa hoàn thiện, chúng ta cũng thường quên rằng các đối thủ có thể học được nhiều từ cả các thử nghiệm thất bại, cũng như các thử nghiệm thành công", ông Rubin nói.

Ông Rubin nói thêm rằng việc Iran tuyên bố về các hệ thống tên lửa mới cho thấy tham vọng của nước này trong việc phô trương sức mạnh quân sự trong khu vực.

Theo An Bình (Dân Trí / AFP, RT)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm