Iran sẽ có được S-300 của Nga trong tuần tới

S-300 là hệ thống tên lửa đỉnh cao được triển khai lần đầu trong chiến tranh lạnh năm 1979, có thể hoạt động với nhiều máy bay và tên lửa đạn đạo lên đến 300 km.
Trong tháng 6, Nhà sản xuất vũ khí nước Nga Almaz-Antey cho biết sẽ cung cấp cho Iran một phiên bản hiện đại hóa của S-300 trong số các hệ thống tên lửa phòng không mạnh nhất thế giới một khi đạt được thỏa thuận thương mại.

Bộ trưởng Quốc phòng Hossein Dehghan cho biết: "Văn bản của hợp đồng đã sẵn sàng và người của chúng tôi sẽ đi đến Nga để ký hợp đồng vào tuần tới.”

 Hệ thống tên lửa S-300 của Nga (Ảnh: Reuters)

Nga cho biết họ đã hủy bỏ một hợp đồng cung cấp S-300 cho Iran trong năm 2010 dưới áp lực của phương Tây. Nhưng Tổng thống Vladimir Putin dỡ bỏ lệnh cấm vào tháng tư sau một thỏa thuận hạt nhân tạm thời giữa Iran và các cường quốc.

Thông báo đưa ra một ngày sau khi Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Iran Mohammad Javad Zarif đến thăm Moscow để bàn về cuộc nội chiến ở Syria, trong đó Tehran và Moscow ủng hộ Tổng thống Bashar al-Assad. Các cường quốc phương Tây và các nước Ả Rập đã kêu gọi Assad phải từ chức như là một phần của một thỏa thuận hòa bình.
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, một trong những người chỉ trích nhiều nhất về thỏa thuận hạt nhân cuối cùng giữa Iran và các cường quốc, đã bày tỏ "thất vọng" về quyết định của Nga khi cung cấp S-300 cho Tehran.
Dehghan cho biết Iran cũng đang đàm phán với Nga để mua máy bay chiến đấu với mong muốn nâng cấp hạm đội máy bay phản lực được sản xuất ở Mỹ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm