Iran tặng Nga bản sao máy bay không người lái Mỹ

Một chiếc máy bay không người lái RQ-170 của Mỹ bị Iran bắt giữ.

Một chiếc máy bay không người lái RQ-170 của Mỹ bị Iran bắt giữ.

Hãng thông tấn Fars ngày 21/10 đưa tin, Iran đã tặng Nga một bản sao máy bay không người lái ScanEagle của Mỹ.
 "Chiếc máy bay không người lái do Iran chế tạo là một biểu tượng chứng tỏ khả năng kỹ thuật của Cộng hòa Hồi giáo và hôm nay chúng tôi tặng nó cho Tư lệnh không quân Nga, Trung tướng Viktor Bondarev, và người dân Nga", Chuẩn tướng Farzad Esmayeeli, chỉ huy căn cứ không quân Khatam ol-Anbia của Iran, cho biết hôm 21/10 sau cuộc gặp với ông Bondarev tại thủ đô Tehran.

Hồi tháng 12 năm ngoái, Iran tuyên bố đã bắt giữ ít nhất 3 máy bay không người lái ScanEagle do Mỹ chế tạo. Iran sau đó khẳng định đã sản xuất thành công loại máy bay này.

Quân đội Mỹ khẳng định không mất máy bay ScanEagle trên bầu trời Iran. Tuy nhiên, báo chí Canada hồi tháng 8 trích lời các thông tin chính thức cho biết hải quân Canada đã mất 1 máy bay do thám ScanEagle tại biển Ả-rập hồi năm 2012, mặc dù một phát ngôn viên hải quân bác bỏ tin đồn rằng máy bay bị mất đã rơi vào tay Iran.

Máy bay ScanEagle, do một công ty con của Boeing chế tạo, nặng 20 kg và có sải cánh 3,1 m. Nó có tầm hoạt động khoảng 100 km và có thể bay 24 giờ trên không.

Iran cũng khẳng định vào năm 2011 đã bắt giữ một máy bay không người lái lớn hơn và tinh vi hơn do Mỹ chế tạo, RQ-170 Sentinel UAV, vốn được Cục tình báo trung ương Mỹ (CIA) sử dụng.

Tehran khẳng định hồi tháng 9 rằng đã hoàn thành việc sao chép công nghệ chiếc RQ-170, nhưng không cho biết liệu đã chuyển giao công nghệ cho các bên thứ 3 hay chưa.

Iran có kinh nghiệm đáng kể trong việc sao chép các thiết bị quân sự do Mỹ chế tạo, nhiều trong số đó được cung cấp cho Tehran vào những năm 1970 khi chính quyền của Cựu Vương Shah có quan hệ thân thiết với Washington.

Kể từ đó, Iran không thể mua các bộ phận cho phần lớn các vũ khí của Mỹ và đã phải dựa vào việc sửa chữa và thay đổi chúng ngay ở trong nước để duy trì hoạt động của chúng.

Theo An Bình (RIA/Dân Trí)

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Ukraine 'nắm thóp' lỗ hổng phòng không Nga

Ukraine 'nắm thóp' lỗ hổng phòng không Nga

(PLO) - Những hệ thống phòng không Nga không được thiết kế để đối phó các cuộc tấn công của Ukraine ở phía nam, mà là để đối phó các cuộc tấn công của NATO ở phía tây.