Iran tìm đến Nga để tăng cường sức mạnh quân sự

Theo thông tin từ Đại sứ quán Iran tại Moscow, Bộ trưởng Quốc phòng Iran dự kiến sẽ gặp Phó Thủ tướng Dmitry Rogozin cùng Trợ lý Tổng thống Liên bang Nga để bàn về hợp tác kỹ thuật quân sự Vladimir Kozhin.

Cho đến nay chủ đề của cuộc đàm phán vẫn chưa được tiết lộ. Theo các chuyên gia, chương trình nghị sự sẽ bàn về việc thực hiện đầy đủ các hợp đồng cung cấp hệ thống tên lửa chống máy bay. Ngoài ra Iran cũng sẵn sàng mua của Nga máy bay chiến đấu Su-30.

 Hệ thống tên lửa S300 Nga cung cấp cho Iran vào năm 2015

“Iran coi Nga là một đối tác chiến lược trong nhiều năm tới. Tehran đã bày tỏ sự quan tâm trong việc mua lại các hệ thống phòng không tự động và tên lửa phòng thủ. Bên cạnh đó, những tàu ngầm của Iran cũng đang có nhu cầu được hiện đại hóa. Vì thế, để giải quyết vấn đề này, các loại vũ khí hiện đại chuyên ngành của Nga là giải pháp hợp lý nhất” – theo lời chuyên gia nói với Sputnik.
Tổng biên tập báo Iran News – ông Emad Abshenas – cho rằng Iran đang quan tâm đến việc mua những máy bay hiện đại Su-30, Su-35. Việc mua vũ khí chẳng hạn như hệ thống phòng thủ chống tên lửa S-400 và các mô hình nâng cấp của nó cũng có thể là một phần của các cuộc thảo luận sắp tới. 
“Nói tóm lại, chúng ta cần lưu ý rằng Iran sẵn sàng đề nghị hợp tác Nga về một khu phức hợp quân sự-công nghiệp để cùng nhau tạo ra xe tăng, vũ khí tên lửa và hệ thống hàng hải. Hãy chờ đợi xem ông Dehghan sẽ đạt được những thỏa thuận gì trong chuyến thăm tới người đồng cấp ở Nga. Có nhiều hợp đồng dự đoán sẽ được ký kết thành công.”
Vào tháng 4-2015, Bộ trưởng Quốc phòng Iran đã thăm chính thức Moscow và tham gia Hội nghị Quốc tế về An ninh. Trong chuyến viếng thăm, hai bên đã thảo luận về hợp đồng hoàn chỉnh về việc Nga cung cấp hệ thống tên lửa chống máy bay S-300 cho Iran.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm