Kéo dài tuổi thọ của tiêm kích F-22 Raptor "chim ăn thịt"

Kéo dài tuổi thọ của tiêm kích F-22 Raptor "chim ăn thịt" ảnh 1Máy bay F-22 Raptor của Mỹ

Phát ngôn viên của không quân Mỹ, Ed Gulick cho biết, so sánh giờ bay của đội ngũ F-22 theo kế hoạch hiện nay với thời gian sử dụng thực, kể cả trong tình huống không triển khai các chương trình kéo dài tuổi thọ cho kết cấu của máy bay, thì tuổi thọ phục vụ của Raptor dự tính cũng sẽ kéo dài đến thập niên 40 của thế kỷ 21.

Tuổi thọ thiết kế của “Chim ăn thịt” là 8.000 giờ, nếu dự tính thời gian bay 360 giờ mỗi năm thì tuổi thọ phục vụ của chiến cơ này tương đương với 22 năm, như vậy tuổi thọ sử dụng của nó sẽ kéo dài đến thập niên 40 thế kỷ 21.

Trong mỗi chiếc F-22 đều được trang bị thiết bị ghi nhớ dữ liệu dùng để ghi lại sự thay đổi cũng như các sự cố phát sinh. Những số liệu này đều sử dụng quy trình mang tính hoàn thiện kết cấu máy bay F-22 (ASIP), tức là lấy hệ số tỷ suất cường độ chấn động nhẹ nhân với thời gian bay thực tế để từ đó xác định chính xác thời gian bay hiệu quả của dòng máy bay này.

F-22 Raptor là dòng máy bay tiêm kích thế hệ thứ 5 sử dụng kỹ thuật tàng hình đầu tiên trên thế giới. Lockheed Martin là nhà thầu chính và chịu trách nhiệm chính về khung, các hệ thống vũ khí, và lắp ráp hoàn thành chiếc F-22. Boeing cung cấp cánh, khung đuôi và các hệ thống điện tử tích hợp.

Hiện tại không quân Hoa Kỳ có tổng cộng 187 "Chim ăn thịt" F-22 Raptor được chế tạo và biên chế vào lực lượng không quân trong kế hoạch mua sắm tổng số 750 chiếc.

Theo Đức Sơn (ANTĐ /KHKTQP TQ)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm