Không quân Mỹ thiếu người để điều khiển UAV

Ngày 5/1, Trang Daily Beast đưa tin, Không lực Hoa Kỳ sẽ có một “cơn bão khổng lồ” do đang có sự gia tăng về nhu cầu sử dụng máy bay không người lái và sự thiếu hụt phi công vận hành.

Theo một báo cáo trong nội bộ Không lực, khả năng sẵn sàng chiến đấu của lực lượng máy bay không người lái sẽ bị ảnh hưởng bởi sự mất cân xứng trên trong nhiều năm tới.

Nhu cầu sử dụng máy bay không người lái của Lầu Năm Góc tăng lên khiến cho các phi công vận hành máy bay phải làm việc hết công suất.
Nhu cầu sử dụng máy bay không người lái của Lầu Năm Góc tăng lên khiến cho các phi công vận hành máy bay phải làm việc hết công suất.

Một sĩ quan cấp cao của Không quân Mỹ cho biết: “Tình trạng của lực lượng máy bay không người lái của Không lực Hoa Kỳ hiện đang ở mức đáng báo động, và đã diễn ra trong một thời gian dài. Những biện pháp tạm thời giờ đây không còn tác dụng nữa”.

Nội dung của báo cáo nội bộ, được viết bởi Tư lệnh Không quân Herbert Carlisle và gửi tới Tham mưu trưởng Không quân Mark Welsh, cũng đề cập đến tình trạng tương tự.

“Tôi đang rất lo lắng”, tướng Carlisle nói và khẳng định rằng con số 65 máy bay không người mà Lầu Năm Góc yêu cầu hoạt động đã khiến số phi công hiện có phải làm việc hết công suất.

Thêm vào đó, số lượng người điều khiển các loại máy bay không người lái đang ngày một giảm đi, trong khi đó mỗi máy bay cần phải có 4 người để vận hành.

“Việc đào tạo phi công mới đã chậm lại rất nhiều, do yêu cầu của cấp trên đối với phi công vận hành là “toàn bộ mọi người tham gia chiến đấu””, tướng Carlisle viết cho tướng Welsh.

Máy bay không người lái là những loại máy bay được điểu khiển bởi các phi công dưới mặt đất hoặc hoạt động tự động theo lộ trình đã định sẵn. Trong vài năm trở lại đây, chúng được sử dụng rộng rãi trong lĩnh vực quân sự, công nghiệp, thương mại, quan sát và dân sự.

Một cựu quan chức CIA tiết lộ với hãng tin Sputnik (Nga) rằng mặc dù các hoạt động chiến đấu ở Afghanistan của NATO đã chính thức chấm dứt, các hoạt động tấn công bằng máy bay không người lái nhằm vào Taliban và các tổ chức phiến quân khác vẫn sẽ tiếp tục trong năm 2015.

Tuy nhiên, theo tài liệu của Cục Báo chí Điều tra (TBIJ) của Anh được công bố vào tháng 11/2014, các cuộc không kích bằng máy bay không người lái nhắm vào 41 kẻ khủng bố ở Afghanistan, Pakistan, Somalia và Yemen trong thập kỷ vừa qua đã cướp đi sinh mạng của 1.145 dân thường và chỉ tiêu diệt được 32 mục tiêu.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ Sputnik, hãng thông tấn mới của Nga khai trương ngày 10/11, có quy mô toàn cầu để cạnh tranh thị trường truyền thông thế giới. Sputnik sẽ chính thức thay thế các dịch vụ truyền thông tiếng nước ngoài của hãng thông tấn RIA Novosti và đài phát thanh Tiếng nói nước Nga.

Theo Anh Tuấn lược dịch (Infonet)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm