Liệu Triều Tiên đủ khả năng đánh chìm tàu sân bay Mỹ?

Tình hình trên bán đảo Triều Tiên ngày một căng thẳng khi Bình Nhưỡng tiếp tục phóng tên lửa đạn đạo hồi tháng 4 vừa qua. Mỹ đã phản ứng bằng cách điều đội tàu chiến tới khu vực, trong đó có tàu ngầm hạt nhân lớp Ohio và tàu sân bay USS Carl Vinson. Đáp lại, Triều Tiên hô hào sẽ đánh chìm hàng không mẫu hạm của Mỹ. Tuy nhiên, liệu Triều Tiên thật sự có khả năng đó?

Theo Fox News ngày 9-5, Trung Quốc đã phát triển các loại tên lửa hành trình nhanh và tiên tiến hơn với khả năng tấn công và tiêu diệt các tàu sân bay của quân đội Mỹ. Tuy nhiên, thậm chí nếu Triều Tiên cũng sở hữu các hệ thống vũ khí tương tự láng giềng của mình thì nước này vẫn không có cùng năng lực trong việc theo dõi và định vị các vũ khí của quân địch.

Các tên lửa hành trình diệt hạm, đặc biệt để tấn công tàu sân bay, là một hệ thống được đánh giá cao. Đây là loại công nghệ mới xuất hiện từ sau Thế chiến II. Do đó, với một thời gian dài như vậy, Mỹ đã phát triển được các hệ thống phòng thủ tên lửa tinh vi quanh các hàng không mẫu hạm của nước này.

Tàu sân bay USS Carl Vinson cùng các tàu chiến khác của Mỹ được triển khai tới Tây Thái Bình Dương. Ảnh: US NAVY

Phải công nhận rằng tên lửa Triều Tiên sẽ đặt ra mối đe dọa cho các tàu sân bay của Mỹ và Bình Nhưỡng đang nỗ lực thử nghiệm cũng như nâng cấp năng lực của mình để phóng các tên lửa này. Tuy nhiên, các công nghệ tấn công mới sẽ thường bị thách thức bởi các công nghệ phòng thủ mới.

Hơn nữa, những hệ thống vũ khí này được điều khiển bởi các quân nhân Triều Tiên ít kinh nghiệm trong việc sử dụng các hệ thống phức tạp trong môi trường chiến đấu. Do đó, Fox News nhận định Triều Tiên về mặt lý thuyết có thể đánh chìm tàu ngầm Mỹ nhưng với sự huấn luyện, công nghệ và hệ thống phòng thủ đa lớp của quân đội Mỹ, điều đó là bất khả dĩ.

Theo trang Washington Examiner, tàu sân bay USS Carl Vinson sở hữu các lớp phòng không có khả năng xác định và phá hủy các khẩu đội pháo của địch thông qua hệ thống phòng thủ tên lửa Aegis, các hệ thống tên lửa trên mặt đất như hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) đang được triển khai tại Hàn Quốc cùng các hệ thống vũ khí phòng thủ gần. Năng lực này thậm chí là chưa tính đến việc tàu sân bay Mỹ di chuyển ra khỏi tầm bắn của các hệ thống vũ khí Triều Tiên và khả năng Mỹ sử dụng các cuộc tấn công mạng để chặn đứng các vụ phóng tên lửa của Bình Nhưỡng.

Tàu sân bay USS Carl Vinson của Mỹ đang có mặt tại khu vực để gây sức ép lên Triều Tiên. Theo Fox News, hàng không mẫu hạm này sẽ tiếp tục giữ vai trò quan trọng trong việc thay đổi cách hành xử của Triều Tiên và sẽ đóng vai trò chủ chốt trong các cuộc tấn công nhằm vào Bình Nhưỡng nếu chiến tranh nổ ra trên bán đảo Triều Tiên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm