Lục quân Mỹ mua súng phóng lựu thế hệ mới

Súng phóng lựuCarl Gustav trong biên chế Lục quân Mỹ.

Súng phóng lựuCarl Gustav trong biên chế Lục quân Mỹ.

Theo một số nguồn tin, chương trình trên với tên gọi IAM – Individual Assault Munition sẽ được Lục quân Mỹ đệ trình lên Lầu Năm góc trong tương lai gần.

Hiện tại, Lục quân Mỹ đang sở hữu 4 dòng súng phóng lựu cơ bản gồm: Súng chống tăng AT-4 cỡ 84mm, M141 cỡ 83mm chuyên dùng để phá công sự, M72 cỡ 66mm và súng Carl Gustav mua của Thụy Điển. Do được thiết kế cho các nhiệm vụ chuyên biệt nên các dòng súng phóng lựu vác vai trên không có tính đa dụng cao. Cụ thể, AT-4 rất mạnh khi chống lại các phương tiện thiết giáp, nhưng lại không hiệu quả khi chống lại đối phương ẩn nấp sau các công sự kiên cố. Chính vì thế chương trình IAM sẽ tái trang bị cho Lục quân Mỹ dòng súng phóng lựu đa dụng mới với dải công tác rộng đảm bảo thực hiện mọi nhiệm vụ.

Yêu cầu đối với IAM hiện trong giai đoạn hoàn thiện. Từ các thông tin sơ bộ, IAM có trọng lượng khoảng 10 tới 16 cân Anh, dài 40 inches. Súng phóng lựu mới đảm bảo khả năng xuyên phá công sự được gia cố bằng bê tông hoặc bọc thép nhẹ. Lục quân Mỹ cũng yêu cầu súng phóng lựu mới phải bắn được trong không gian hẹp mà không gây sát thương đối với kíp xạ thủ.

Dự kiến, tham gia dự thầu IAM sẽ là General Dynamics, Rafael, Aerojet Rocketdyne, Saab…. Súng phóng lựu mới sẽ được biên chế cho Lục quân Mỹ từ năm 2018.

Liên quan tới IAM, mới đây, Saab đã giới thiệu phiên bản mới nhất của súng phóng lựu Carl Gustav M4 chỉ nặng 6,3kg (nhẹ hơn 3kg so với bản M3) và chiều dài súng chưa tới 1m.

Theo TUẤN SƠN/QĐND Online(theo Armtrade)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm