Mỹ cảnh báo quân đội không sử dụng máy tính Trung Quốc

Một cuộc khảo sát nội bộ đã được tiến hành bởi Bộ tổng tham mưu của Lầu Năm Góc (J2) cho thấy các sản phẩm điện tử có linh kiện từ hãng công nghệ  Lenovo của Trung Quốc có khả năng đe dọa hệ thống an ninh mạng đối với các nhà thầu quốc phòng của Mỹ và Lầu Năm Góc.

"Sẽ không có khả năng có công ty hay bất kỳ doanh nghiệp nào của Trung Quốc hoạt động ở Mỹ sau khi tất cả các sự cố hack thông tin gần đây" - một quan chức giấu tên, nói với tờ Washington Free Beacon.

Vào tháng 4-2016, Bộ chỉ huy an ninh mạng thuộc Không quân Mỹ cũng đã đưa ra một cảnh báo tương tự rằng: "Các sản phẩm của hãng Lenovo đang được xóa khỏi Danh sách sản phẩm được phê duyệt và không nên được sử dụng trong Bộ Quốc phòng Mỹ. Các sản phẩm của Lenovo hiện đang được sử dụng sẽ được gỡ bỏ khỏi mạng lưới.”

Những người khác đang cố gắng hạn chế tin tức này. Một phát ngôn viên Lầu năm Góc nói rằng Bộ quốc phòng Mỹ không quan tâm đến lệnh cấm một công ty nào đó và nhấn mạnh rằng "Bộ Quốc phòng Mỹ phải quản lý những rủi ro trong chuỗi cung ứng khi mua các sản phẩm dùng trong hệ thống an ninh quốc gia”.

Không quân cảnh vệ quốc gia (Mỹ) đang điều khiển hệ thống máy tính.
Không quân cảnh vệ quốc gia (Mỹ) đang điều khiển hệ thống máy tính. Ảnh: SPUTNIK

Ray Gorman, phát ngôn viên của hãng Lenovo đã bác bỏ các cáo buộc trên. "Chúng tôi đã nhiều lần phát biểu rằng chúng tôi sẽ tiếp tục tìm kiếm trên phạm vi toàn thế giới những cơ hội mà mang lại lợi ích cho khách hàng và các cổ đông, tăng thêm giá trị sản phẩm và giúp tăng lợi nhuận" - ông nói.

Tuyên bố trên dường như đã lờ đi thực tế rằng Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) cũng đã  hành động như chính xác những gì Bắc Kinh đã làm. Cựu nhân viên nhà thầu cho NSA  Edward Snowden tiết lộ rằng NSA đang nỗ lực do thám Iran, Pakistan và Cuba bằng cách truy cập hệ thống của công ty viễn thông Trung Quốc Huawei.

"Nếu tin tức trên là đúng sự thật, Huawei có thể lên án những hành động này xâm nhập vào mạng lưới nội bộ công ty và bí mật theo dõi thông tin liên lạc của chúng tôi" - công ty cho biết. William Plummer, Phó Chủ tịch phòng đối ngoại tại Huawei USA, đã gọi những gì mà Snowden tiết lộ là "thời điểm bước ngoặt."

"Đã đến lúc các bên chịu trách nhiệm cần hợp tác với nhau và phát triển các tiêu chuẩn và hệ thống tốt nhất để đảm bảo nâng cao hàng rào chắn, gây khó khăn cho những kẻ xâm nhập vào phá hoại hệ thống mạng" - ông nói với tờ Financial Times.

Tin tức này là một trong số những tin hệ thống an ninh mạng bị tấn công được công khai gần đây. Tuần trước  có một cuộc "tổng tấn công" DDos vào Dyn khiến nhiều website nổi tiếng bị tê liệt, ảnh hưởng phần lớn đến phía đông bắc nước Mỹ. Trong khi nguyên nhân chính thức vẫn chưa được xác định, nhiều người đã nhanh chóng đổ lỗi cho Nga và Trung Quốc.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Ukraine 'nắm thóp' lỗ hổng phòng không Nga

Ukraine 'nắm thóp' lỗ hổng phòng không Nga

(PLO) - Những hệ thống phòng không Nga không được thiết kế để đối phó các cuộc tấn công của Ukraine ở phía nam, mà là để đối phó các cuộc tấn công của NATO ở phía tây.