Mỹ chuyển hệ thống tên lửa phóng loạt HIMARS tới Syria

Hôm 14-6, một nguồn tin tình báo cấp cao nói với Reuters rằng quân đội Mỹ đã chuyển Hệ thống tên lửa pháo binh cơ động cao (HIMARS) từ Jordan tới căn cứ ở At Tanf ở Syria.

“Chúng bây giờ đã đến Tanf và các khí tài này là sự tăng cường đáng kể cho sự hiện diện của quân đội Mỹ ở đó” - nguồn tin cho biết đồng thời lưu ý rằng HIMARS đã được bố trí gần các lực lượng do Mỹ hậu thuẫn ở miền Bắc Syria trước đó. Hiện Lầu Năm Góc không tiết lộ số lượng hệ thống HIMARS đã triển khai tới miền Nam Syria.

Hệ thống HIMARS của Mỹ. Ảnh: army-technology.com

Theo RT, quân đội Nga cho biết tầm tác chiến của Hệ thống Roket pháo binh cơ động cao (HIMARS) “không thể hỗ trợ các đơn vị Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) ở Raqqa do Mỹ kiểm soát”.

“Đồng thời, các lực lượng của liên quân chống khủng bố IS do Mỹ dẫn đầu đã nhiều lần tấn công lực lượng chính phủ Syria gần biên giới Jordan. Vì vậy, không quá khó để hình dung những cuộc không kích như vậy nhằm vào quân đội Syria có thể tiếp diễn trong tương lai, nhưng lần này là sử dụng HIMARS’ - thông báo Bộ Quốc phòng Nga cho biết.

Bộ nói rằng “việc triển khai bất kỳ loại vũ khí của nước ngoài nào vào lãnh thổ Syria, đặc biệt là hệ thống tên lửa phóng loạt như thế này, phải được chính phủ của quốc gia có chủ quyền thông qua”.

Moscow đang theo dõi sát sao tình hình ở biên giới giữa Syria và Jordan, thông cáo viết. Hệ thống HIMARS do hãng Lockheed Martin sản xuất có khả năng phóng nhiều loại đạn dược với tầm bắn lên tới 480 km.

Tanf nằm gần biên giới Syria-Iraq trên tuyến đường cao tốc chính Baghdad-Damascus. Phe nổi dậy đã chiếm Tanf từ tay IS hồi năm ngoái, một phần là để ngăn Iran sử dụng căn cứ này để chuyển vũ khí cho lực lượng chính phủ Syria.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Ukraine 'nắm thóp' lỗ hổng phòng không Nga

Ukraine 'nắm thóp' lỗ hổng phòng không Nga

(PLO) - Những hệ thống phòng không Nga không được thiết kế để đối phó các cuộc tấn công của Ukraine ở phía nam, mà là để đối phó các cuộc tấn công của NATO ở phía tây.