Mỹ có thể triển khai siêu tiêm kích F-35C tới Biển Đông khiến Trung Quốc lo ngại?

Trong Kế hoạch Hàng hải cuối cùng được thông báo hôm 20-7, Tư lệnh hải quân Mỹ - Đô đốc Jonathan W. Greenert cho hay Hải quân nước này tập trung phát triển tàu sân bay Gerald R lớp Ford, một tàu tác chiến duyên hải, các tàu khu trục Flight III lớp Arleigh-Burke, tàu đổ bộ siêu tốc (JHSV) và tàu ngầm tấn công lớp Virginia.

Theo đô đốc Greenert, năm 2020, Hải quân Mỹ phải gia tăng số lượng tàu chiến mà nước này triển khai ở châu Á-Thái Bình Dương từ 95 chiến lên 115 chiếc.

Siêu tiêm kích F-35C của Hải quân Mỹ (Nguồn: WantChina Times)

Ông Greenert cũng cho hay Hải quân Mỹ triển khai tất cả máy bay quân sự hiện đại tới lãnh thổ Guam và Nhật bản, bao gồm tiêm kích F-35 Lighting II, tiêm kích F/A-18E/F Super Hornet, máy bay tác chiến điện tử EA-18G Growler, máy bay tuần tra P-8A Poseiden, máy bay không người lái MQ-4C Triton, máy bay cảnh báo sớm E-2D Advanced Hawkeye và trực thăng tự động không người lái MQ-8 Fire Scout.

Việc triển khai này nhằm mục đích nhắm vào các hoạt động quân sự ngày càng lớn mạnh của Trung Quốc ở khu vực này.Điều khiến Trung Quốc lo ngại nhất chính là tiêm kích tàng hinh F-35C với khả năng được vận hành từ tàu sân bay.
“Siêu tiêm kích” này vừa hoàn tất đợt thử nghiệm cất cánh và hạ cánh trên tàu sân bay năng lượng hạt nhân USS Nimitz. So với tiêm kích F-18E/F, F-35C được trang bị một thùng nhiên liệu bên trong lớn hơn nhiều để thực hiện các vụ tấn công tầm xa.
Theo Global Times, nếu siêu tiêm kích F-35C được triển khai ở Biển Đông, thì nó có thể bắn trúng các mục tiêu ở Trung Quốc từ một tàu sân bay ở Philippines.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm