Mỹ công bố mẫu máy bay ném bom thế hệ mới

Theo Sputnik News, với phạm vi hoạt động lên tới 5.000km, máy bay ném bom B-3 gần như có thể thay thế được tất cả máy bay ném bom hiện tại của Lực lượng không quân Mỹ trong vài thập kỷ tới. Điều đó có nghĩa là Mỹ sẽ sớm có khả năng triển khai máy bay quân sự bay qua không phận Trung Quốc trong hơn một giờ đồng hồ.

Theo tính toán của tờ Nhân dân Nhật báo (Trung Quốc), trên lý thuyết, máy bay ném bom B-3 có thể tiến hành đột kích trên không từ các căn cứ của Mỹ ở lãnh thổ Guam và Diego Garcia. Những chi tiết cụ thể về B-3 vẫn chưa được tiết lộ, tuy nhiên các chuyên gia quốc phòng đã cố gắng có được những thông tin “sơ bộ” về mẫu máy bay ném bom mới này.

 Dây chuyền sản xuất máy bay ném bom B-2 của Mỹ (Ảnh: AP)

Máy bay ném bom B-3 sẽ có hình dáng khác hơn so với “người tiền nhiệm” là máy bay ném bom B-2. Nhờ vào những đột phá trong công nghệ mới, B-3 sẽ có kiểu thiết kế tàng hình tân tiến. Tuy nhiên, nó vẫn mang một số điểm tương đồng với kiểu dáng của B-2.

Tuy nhiên khác với những lời đồn đoán trước đó, máy bay ném bom B-3 vẫn là loại máy bay có người lái truyền thống. Theo tạp chí Forbes, B-3 cũng sẽ không được trang bị tính năng nào quá nổi bật, và cũng không có khả năng bay với tốc độ siêu nhanh.
Một trong những khác biệt lớn nhất so với B-2 của loại máy bay ném bom mới này là ở tải trọng. Trong khi B-2 có thể chở được 20 tấn, thì tải trọng của B-3 lại hạn chế hơn nhiều. Tuy vậy, B-3 vẫn sử dụng “bom thông minh” hiện đại nên khả năng tiêu diệt các mục tiêu vẫn không kém gì B-2.
Ngoài ra, một tính năng tuyệt vời của B-3 nữa là nó có khả năng tích hợp nhiều mạng lưới thông tin quân sự, bao gồm cả hệ thống trinh sát toàn cầu.
Ước tính giá thành mỗi chiếc khoảng 550 triệu USD, Lầu Năm Góc tin rằng chỉ cần 100 chiếc B-3 là đủ để Mỹ có thể thực hiện mọi cuộc không kích tầm xa vào năm 2025.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm