‘Mỹ đang thiếu 60.000 quân đảm bảo chiến lược quốc phòng’

Theo lời tuyên bố của Tham mưu trưởng Lục quân Mỹ, Tướng Raymon Odierno, quân đội Mỹ sẽ không có khả năng đạt được những mục tiêu an ninh đã được nước Mỹ đề ra trước đó bởi ngân sách cho năm tài chính 2016 sẽ giảm 7% về số lượng binh lính.

 Tham mưu trưởng Lục quân Mỹ, Tướng Raymond Odierno phản đối việc cắt giảm ngân sách quốc phòng

Hôm 17-3, Tướng Odierno phát biểu trước Ủy ban quân vụ Hạ viện Mỹ: “Bất kì sự cắt giảm nhân sự nào dưới 980,000 binh lính cũng sẽ khiến quân đội không thể đáp ứng được tất cả các tiêu chí của cơ quan Định hướng Quốc phòng Mỹ (DSG). Chúng tôi cũng không thể đối phó được với những thách thức có ảnh hưởng trực tiếp tới lợi ích quốc gia.”

Ông Odierno cho rằng, ngân sách dự kiến cho quân đội Mỹ trong năm tài khóa 2016 ít hơn so với yêu cầu của Bộ Quốc phòng là 60.000 quân và 6 tỷ USD. Trong số tiền 6 tỉ đô la bị cắt giảm, 3,4 tỉ đáng lẽ sẽ chi vào đào tạo và nâng cao khả năng sẵn sàng tác chiến, còn 2,6 tỉ sẽ giành cho hiện đại hóa và cải tiến quân đội. 
Ông Odierno cho rằng tình trạng “thiếu thốn” sẽ gây ra mối đe dọa. Lượng binh lính Mỹ dàn trải quá mỏng trên nhiều châu lục trong khi những diễn biến bất ổn lại lây lan với một tốc độ khó lường suốt 1 năm qua. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm