Mỹ đặt hệ thống phòng thủ tên lửa tại vùng Vịnh

Hồi tháng 7, Mỹ và 5 cường quốc lớn khác trên thế giới đã đạt một thỏa thuận nhằm kiềm chế chương trình hạt nhân của Iran và đổi lại là việc dỡ bỏ lệnh trừng phạt đối với nước này.
Hôm 10-09, các nhà dân chủ Thượng viện đã chặn một nỗ lực từ đảng Cộng hòa để bác bỏ thỏa thuận. Đây là một chiến thắng lớn đúng với chính sách của Tổng thống Barack Obama và sẽ mở đường cho việc thực hiện thỏa thuận.

Vì thỏa thuận này không bao gồm các mục liên quan đến vấn đề tên lửa đạn đạo của Iran nên Lầu Năm Góc sẽ tiếp tục thúc đẩy chương trình phòng thủ tên lửa hợp tác, Reuters dẫn lời từ Robert Scher, trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ về vấn đề chiến lược, kế hoạch và khả năng.

Bất chấp việc đã ký kết xong thỏa thuận hạt nhan với Iran, Mỹ đặt hệ thống phòng thủ tên lửa tại vùng Vịnh (ảnh: Sputnik)

"Không có nghi ngờ trong tâm trí của tôi rằng các hoạt động tên lửa đạn đạo của Iran tiếp tục gây nguy hiểm cho Hoa Kỳ và các đồng minh cũng như đối tác của chúng tôi ở châu Âu, Israel, và vùng Vịnh", ông nói.

Chuẩn Tướng Không quân Mỹ Kenneth Todorov, cựu phó giám đốc của Cơ quan Phòng thủ tên lửa Mỹ, cho biết ông nhìn thấy những động thái ngày càng tăng để xây dựng một lá chắn tên lửa vùng Vịnh, Reuters đưa tin.
Hồi tháng 5, Tổng thống Obama đã gặp gỡ các đồng minh vùng Vịnh và nhóm nhấn mạnh cam kết của họ đối với hệ thống phòng thủ khi Washington cố gắng chấn an lo lắng ở vùng Vịnh đối với một nước Iran mạnh hơn một khi lệnh trừng phạt được dỡ bỏ.
Các nước vùng Vịnh sẽ phải hợp tác nhiều hơn để tạo ra một hệ thống tích hợp thực sự, Todorov nói. Một lựa chọn khả thi sẽ là tích hợp các hệ thống tên lửa mà đã được các quốc gia riêng lẻ sử dụng.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Ukraine 'nắm thóp' lỗ hổng phòng không Nga

Ukraine 'nắm thóp' lỗ hổng phòng không Nga

(PLO) - Những hệ thống phòng không Nga không được thiết kế để đối phó các cuộc tấn công của Ukraine ở phía nam, mà là để đối phó các cuộc tấn công của NATO ở phía tây.