Mỹ dùng hệ thống phòng không kiểu Nga để tập trận

Quân đội Mỹ thực hiện các bài diễn tập tấn công trên không với các hệ thống phòng không kiểu Nga trong cuộc tập trận huấn luyện Southern Stike 19 diễn ra tại trại quân sự Shelby, Mississippi.

Trang tin Denfence Blog cho biết đơn vị Airlift Wing 172 của Lực lượng Vệ binh quốc gia Mỹ ngày 20-1, công bố một video cho thấy các phi công của đơn vị trình diễn các bài diễn tập tấn công trên không cùng với các quân nhân đến từ Bộ tư lệnh không quân hành quân đặc biệt (AFSOS) số 148 trong cuộc tập trận Southern Strike 19.

Trong đợt diễn tập, trực thăng AH-64 khai hỏa vào các mục tiêu tương tự hệ thống phòng không của Nga như tổ hợp tên lửa Osa và tổ hợp tên lửa đất đối không tầm ngắn Tor.

Tên lửa Tor-M2 (trái) và Osa-AKM của Nga. Ảnh: PRESS TV

Cuộc tập trận Southern Strike 19 còn có sự góp mặt của các xe thiết giáp có thiết kế tương tự như xe bọc thép đổ bộ nổi tiếng của Nga là BTR-80.

Southern Strike là một cuộc tập trận quy mô lớn do lực lượng Vệ binh quốc gia ở Mississippi chủ trì với nội dung gồm các bài diễn tập đặc biệt và thông thường. Southern Strike 19 khởi động từ ngày 15-1 và kéo dài tới cuối tháng 1. Cuộc tập trận Southern Strike 19 tập trung diễn tập các cuộc tấn công không đối không.

Việc các phương tiện quân sự tương tự các phương tiện mà Nga và các quốc gia đối thủ khác từng sử dụng xuất hiện trong các cuộc tập trận quân sự của Mỹ không còn xa lạ. Điều này càng phổ biến hơn trong bối cảnh Lầu Năm Góc thay đổi chiến lược chuyển từ chiến đấu chống phiến quân ở Trung Đông sang tập trung chiến lược mạnh hơn tại Thái Bình Dương, nơi Nga và Trung Quốc mở rộng hiện diện quân sự.

Sự thay đổi này dẫn tới việc quân đội Mỹ học lại những kỹ năng chiến đấu mà nước này đã bỏ từ lâu sau khi kết thúc Chiến tranh Lạnh.

Hồi tháng 12-2018, Thủy quân lục chiến Mỹ xác nhận rằng lực lượng này đã sử dụng mô hình tiêm kích hiện đại Thành đô J-20 của Trung Quốc với kích thước bằng thực tế để mô phỏng các điều kiện tác chiến.

Năm 2016, một số báo cáo cho hay các tiêm kích F/A-18 của Mỹ có lớp sơn ngụy trang xanh-trắng tương tự như màu của máy bay Nga. Các chỉ huy quân sự của Mỹ từng nói rằng sử dụng các phương tiện chiến đấu, hệ thống phòng không thực tế hay mô hình nhằm tăng thêm tính hiện thực cho các cuộc tập trận.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm