Mỹ mua số lượng lớn siêu tên lửa SM-3 Block IB

Theo đó, nhằm đáp ứng nhu cầu của Bộ Quốc phòng, Raytheon sẽ sản xuất 216 tên lửa đánh chặn SM-3 Block IB và hợp đồng sẽ bắt đầu được thực hiện trong năm tài khóa 2015.

Mỹ mua số lượng lớn siêu tên lửa SM-3 Block IB ảnh 1

Siêu tên lửa SM-3 Block IВ

SM-3 được xem như một phần của hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao Aegis với hệ thống radar SPY-1 băng tần S, hệ thống điều khiển hoả lực, cùng nhiều hệ thống thông minh khác… với tầm hoạt động 650 km.

Thực tế, SM-3 là phiên bản cải tiến của tên lửa phòng không tầm xa SM-2 Block IV do Raytheon chế tạo vào đầu những năm 90 của thế kỷ trước. Cũng giống với biến thể SM-2, SM-3 có kích thước và trọng lượng tương đồng, cùng sử dụng động cơ Мk 72 gồm 4 loa phụt, động cơ tăng tốc 2 chế độ Мk 104. Tuy nhiên, SM-3 có cấu trúc 3 tầng thay vì 2 tầng như ở tên lửa SM-2 .

Tên lửa SM-3 bao gồm rất nhiều biến thể hiện đại hóa, có thể kể đến SM-3 Block IА đã được đưa vào phục vụ trong hải quân Mỹ. Loại tên lửa này đạt tầm bắn 600 km, đánh chặn được ở tầm cao 160 km và có thể đạt vận tốc bay tối đa 3,5 km/s. Ngoài ra, còn có biến thể SM-3 Block IВ hiện đại hơn với hệ thống định hướng nhiên liệu rắn 10 loa phụt, có khả năng thay đổi lực đẩy, đầu tự dẫn hồng ngoại 2 màu cho phép tăng vùng phát hiện mục tiêu và cải thiện khả năng nhận dạng mục tiêu.

SM-3 Block IВ được trang bị thiết bị quang học phản xạ và bộ xử lý tín hiệu cải tiến giúp mở rộng phạm vi hoạt động của tên lửa và cho phép tên lửa đánh chặn mục tiêu ở cự ly xa hơn các biến thể trước đó.

Mỹ mua số lượng lớn siêu tên lửa SM-3 Block IB ảnh 2

Được biết, Raytheon đã cung cấp cho quân đội Mỹ khoảng 130 tên lửa SM-3, trong đó có 15 tên lửa SM-3 Block IB.

Tháng 9 vừa qua, biến thể SM-3 Block IB đã được phóng đi từ tuần dương hạm USS Lake Erie (CG-70) và tiêu diệt thành công mục tiêu. Qua đó, nâng tổng số vụ thử nghiệm đánh chặn thành công mục tiêu lên con số 27 trên tổng số 33 vụ phóng trong khuôn khổ chương trình phòng thủ tên lửa đạn đạo Aegis của Mỹ.

Aegis kết hợp với THAAD và Patriot PAC-3 sẽ là sự kết hợp hoàn hảo giúp Mỹ an toàn hơn trước các mối đe dọa từ tên lửa đạn đạo của đối phương. Trong đó, hệ thống Aegis đánh chặn mục tiêu ở tầm cao, THAAD chống mục tiêu tầm trung và PAC-3 ở tầm ngắn.

M.Q (PetroTimes)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm