Mỹ phái B-52 đến Iraq và Syria để tiêu diệt IS

Hôm 18-4, kho vũ khí của IS ở tỉnh Qayyarah, Iraq đã nổ tung sau khi quả bom B-52 được ra lệnh thả xuống, Đại tá Steve Warren, phát ngôn viên của Operation Inherent Resolve, chiến dịch chống IS của Mỹ, nói với hãng thông tấn AFP hôm 20-4.

Máy bay B-52 có tên đầy đủ là B-52 Stratofortress, lần đầu ra mắt vào thập niên 50 của thế kỷ trước. Tiếng tăm của B-52 nổi lên nhờ lịch sử oanh tạc khủng khiếp trong chiến tranh.

“Có nhiều kỷ niệm xấu về B-52. Nhiều người chỉ trích chúng ném bom bừa bãi trong chiến tranh (khoảng 15.000 tấn bom đã rải xuống Campuchia, Lào và miền Bắc Việt Nam trong chiến tranh Việt Nam).

Tôi muốn nói rằng những ngày đó đã qua lâu rồi. Chiếc B-52 là nền tảng vũ khí tấn công chính xác và nó sẽ thực hiện những cuộc tấn công chính xác như những gì chúng ta thấy trong 20 tháng qua” - Đại tá Warren nói với AFP.

Mỹ phái B-52 đến Iraq và Syria để tiêu diệt IS ảnh 1
Máy bay ném bom B-52 của Mỹ. Ảnh: Kim Hong-Ji/Reuters

Trong một năm qua, B-52 đang thế chỗ đàn em B-1 để thực hiện các phi vụ ném bom chống lại IS.

Một số chiếc B-52 sẽ sớm được nâng cấp để trang bị nhiều bom dẫn đường bằng GPS và radar vượt trội tùy thuộc vào nhiệm vụ của chúng. Khó có thể xác định ngày về hưu của pháo đài bay kỳ cựu này.

Hãng sản xuất vũ khí Northrop Grumman đang ấp ủ các loại máy bay ném bom thế hệ mới, gọi chung là Máy bay ném bom tầm xa (Long Range Strike Bombers).

Chương trình này sẽ được công bố vào tháng 10 năm nay và dự kiến sẽ phải mất ít nhất một thập niên để thực hành với chi phí có thể lên đến 100 tỉ USD.

Nhiều người tin rằng B-52 có thể hoạt động lâu hơn giai đoạn phát triển của chương trình và thậm chí vẫn hoạt động tốt vào sinh nhật 100 tuổi.

“Cấu trúc khung máy bay B-52 vẫn còn bền vững. Hầu hết các khung máy bay B-52 vẫn còn nguyên vẹn và tuổi thọ của chúng là một minh chứng cho thiết kế tuyệt vời. Sự linh hoạt giúp nó có khả năng thích ứng với các mối đe dọa toàn cầu hiện tại và tương lai” - một quan chức giấu tên nói với tờ Wired.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm