Mỹ sẽ đưa pháo đài bay B-52 vào tình trạng báo động?

Theo trang tin quân sự Defense One, Không quân Mỹ đang chuẩn bị đưa máy bay ném bom hạt nhân B-52 vào trạng thái báo động cao - sẵn sàng tác chiến 24/24, lần đầu tiên kể từ khi chiến tranh Lạnh kết thúc vào năm 1991.

Điều đó có nghĩa là thiết kế đường băng tác chiến khẩn cấp dài hơn 3,3 km - mệnh danh là "Cây giáng sinh" - sẽ được hồi sinh ở sân bay Barksdale (bang Louisiana) và lại một lần nữa tiếp đón những chiếc B-52. Không loại trừ khả năng B-52 sẽ được vũ trang cả vũ khí hạt nhân để sẵn sàng tác chiến khi cần.

Những quả bom chờ được chất lên máy bay ném bom B-52H tại căn cứ Barksdale. Ảnh: RT

Tướng David Goldfein, Tư lệnh Không quân Mỹ, nói: “Đây là một bước đi nữa đảm bảo chúng tôi luôn trong tư thế sẵn sàng. Nó được lên kế hoạch không nhằm vào bất kỳ sự kiện cụ thể nào mà là sự chuẩn bị trước tình hình thực tế toàn cầu". 

 Trả lời Defense One, tướng Goldfein và các quan chức quốc phòng cấp cao khác cho hay chưa có mệnh lệnh chính thức song công tác chuẩn bị đang được tiến hành. Tướng John Hyten - tư lệnh Bộ chỉ huy chiến lược hoặc tướng Lori Robinson - người đứng đầu Bộ chỉ huy phương Bắc (NORTHCOM) sẽ là người được chịu trách nhiệm ban hành quyết định hay không.

Đưa B-52 trở lại trạng thái tấn công hạt nhân là một trong nhiều phương án Không quân Mỹ đang cân nhắc nhằm đối phó với môi trường địa chính trị trên thế giới đầy biến động. Trong các biến động đó có việc Triều Tiên gia tăng kho vũ khí hạt nhân, cách tiếp cận cứng rắn của Tổng thống Donald Trump đối với Bình Nhưỡng, và hoạt động quân sự ngày càng tăng của Nga, theo Defense One.

Tướng Goldfein nói: "Thế giới đang đầy đe dọa, có những nhân vật đang công khai nói về việc sử dụng vũ khí hạt nhân. Thế giới không còn là một trật tự lưỡng cực chỉ có Mỹ và Liên Xô mà đã xuất hiện thêm những chủ thể mới có năng lực hạt nhân".

Công tác chuẩn bị đã được ghi nhận tại căn cứ không quân Barksdale ở bang Louisiana, nơi đồn trú của Phi đội ném bom chiến lược số 2 - thuộc Bộ Chỉ huy Tiến công toàn cầu Không quân Mỹ (AFGSC). Tại đây, tòa nhà sát bãi đậu thường trực của B-52 đang được sửa sang lại. Tòa nhà này là nơi ngủ nghỉ của các phi công trong thời chiến tranh Lạnh để có thể nhanh chóng lên máy bay ngay khi nhận lệnh xuất kích. Đây được gọi là thiết kế sân bay "Cây giáng sinh". Bên trong tòa nhà, những chiếc giường ngủ dành cho hơn 100 người đã được bố trí xong, đủ chỗ cho nhân lực của chín đội bay.

Ngoài ra, hai máy bay chỉ huy hạt nhân là E-4B Nightwatch và E-6B Mercury cũng sẽ sớm được triển khai tới các bãi đáp. Hai máy bay này giữ vai trò điều phối các sứ mệnh tấn công hạt nhân. Ông Goldfein cho biết Barksdale và các căn cứ khác có chứa máy bay hạt nhân đang chuẩn bị xây dựng các cơ sở cất trữ tên lửa hành trình hạt nhân mới đang trong quá trình phát triển.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Ukraine 'nắm thóp' lỗ hổng phòng không Nga

Ukraine 'nắm thóp' lỗ hổng phòng không Nga

(PLO) - Những hệ thống phòng không Nga không được thiết kế để đối phó các cuộc tấn công của Ukraine ở phía nam, mà là để đối phó các cuộc tấn công của NATO ở phía tây.