Mỹ sợ bị xe tăng Armata Nga kiềm chế “tự do hành động”

Theo giáo sư Nikolas K. Gvosdev, một chuyên gia an ninh người Mỹ gốc Nga, các nhà thiết kế Nga đã chứng minh được rằng họ có thể phát triển được thế hệ vũ khí thế hệ mới và nhấn mạnh rằng Mỹ có lý do thực sự để sợ xe tăng Armata mới của Nga.

Ông Gvosdev cho hay việc xe tăng Armata T-14 của Nga hành quân qua Quảng trường Đỏ trong Ngày chiến thắng sẽ thu hút sự chú ý của “nhiều người tham gia quan tâm”.

Trong khi đối với những người tham dự trong nước, thông điệp này sẽ là Nga đã giành lại được vị thế là nước sản xuất các loại vũ khí tinh vi. Cuộc phô diễn còn gửi tín hiệu tới nhiều khách hàng tiềm năng của Nga rằng ngành công nghiệp quốc phòng của họ đang trỗi dậy và có thể sản xuất những hệ thống quân sự hiện đại có thể sánh ngang với những vũ khí của phương Tây.

Mỹ sợ bị xe tăng Armata Nga kiềm chế “tự do hành động” ảnh 1Xe tăngArmata mới của Nga tại buổi tổng duyệt chuẩn bị choLễ duyệt binh ngày chiến thắng

Các cường quốc mới nổi trên thế giới coi Nga, với mạng lưới các cơ quan thiết kế, nhà máy, công xưởng và cơ sở thử nghiệm, là một nước cung cấp vũ khí thay thế. Và chắc chắn họ sẽ tận dụng cơ hội để tăng cường sức mạnh quân sự của mình.

Chuyên gia này nhấn mạnh rằng, nếu Nga tìm đủ khách hàng mua vũ khí của họ thì họ sẽ giành lấy cơ hội này để vừa tập trung xây dựng sức mạnh quân sự trong nước và vừa phát triển các loại vũ khí tinh vi hơn.

Đồng thời, có một số quốc gia đang tìm cách kiềm chế sự tự do hành động của Mỹ trên thế giới. Họ nhận thức rõ rằng kể từ khi kết thúc Chiến tranh Lạnh, Washington “tiếp tục tìm kiếm những lựa chọn chi phí thấp, không gây thương vong khi họ tính đến sự can dự” và muốn tránh “một sự hy sinh lớn”.

Cuối cùng ông nhấn mạnh rằng, khi được trang bị những hệ thống vũ khí hiện đại, đặc biệt là những hệ thống mà Washington không muốn chúng được bán, những quốc gia này sẽ có thể chống lại được sự can dự của Mỹ hoặc gây khó khăn và khiến Mỹ phải trả giá đắt hơn.

Theo Đức Hùng (ANTĐ /Sputnik)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm