Mỹ tăng cường bán vũ khí cho láng giềng của Trung Quốc

Trước đó vào ngày 26-06, Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Tony Blinken đã kêu gọi Trung Quốc dừng lại việc xây dựng trên các đảo ở Biển Đông.
"Hoa Kỳ đang bán tất cả mọi thứ từ máy bay chiến đấu đến tên lửa,…cho Đông Á. Sự độc đoán của Trung Quốc đang gây quan ngại cho các nước láng giềng và thực sự đang thúc đẩy việc tăng cường trang bị vũ khí khắp khu vực."

Những tuyên bố mơ hồ và việc gây hấn của Trung Quốc đã buộc các nước láng giềng vào tư thế phòng thủ, ông Zakheim nhấn mạnh.

Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ ông Tony Blinken

Hành động tạo ra "sự đã rồi" trên Biển Đông của Trung Quốc đang gây quan ngại cho các quốc gia có tuyên bố chủ quyền trên vùng biển này, và rõ ràng đây là động cơ đằng sau việc tân trang vũ khí của họ".
Ông nói thêm, Trung Quốc không phải là mối đe dọa duy nhất đến an ninh toàn cầu mà buộc Mỹ phải bán vũ khí cho nước ngoài bởi lẽ sự bất ổn ở Trung Đông nói riêng cũng làm cho nhu cầu về vũ khí của Mỹ ở nước ngoài tiếp tục tăng lên.

Trung Quốc và các nước láng giềng ngày càng xung đột về các tuyên bố hàng hải trên khu vực Biển Đông. Hoa Kỳ cũng đã bày tỏ lo ngại về tự do hàng hải đối với tàu quân sự Mỹ trong vùng đặc quyền kinh tế của Bắc Kinh.

Mặc dù Hoa Kỳ không có tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông, nhưng Nhà Trắng đã tuyên bố sẽ bảo vệ các nguyên tắc hàng hải quốc tế.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm