Mỹ thử thành công một thành phần của lá chắn tên lửa hải quân mới

Cụ thể, một tàu khu trục trang bị hệ thống Aegis tối 6-11 đã thực hành tiêu diệt 2 tên lửa hành trình và 1 tên lửa đạn đạo giả lập của đối phương gần như đồng thời tại gần quần đảo Hawaii.

Vụ phóng nói trên được thực hiện từ tàu khu trục USS John Paul Jones. Thông qua hệ thống phát hiện mục tiêu lắp đặt trên máy bay không người lái Reaper, chiến hạm trên đã phóng tên lửa đánh chặn SM-3 Block IB tiêu diệt tên lửa đạn đạo và tên lửa  SM-2 Block IIIA ngăn chặn tên lửa hành trình giả lập của đối phương.

Ảnh minh hoạ.

Ảnh minh hoạ.

Theo tuyên bố của Lầu Năm góc, vụ phóng thử trên nhằm mục đích hoàn thiện phiên bản mới của hệ thống Aegis do Lockheed Martin phát triển và đạn tên lửa đánh chặn mới của hãng Raytheon. Ngoài trang bị trên các chiến hạm, hệ thống Aegis mới được Mỹ dự kiến triển khai tại Romania từ năm 2015.

Cơ quan phụ trách Phòng thủ tên lửa Mỹ (MDA) cho biết, kể từ khi Aegis được phát triển cho nhiệm vụ phòng thủ tên lửa năm 2002, Hải quân Mỹ đã tiến hành 35 vụ phóng thử tên lửa đánh chặn với hệ thống này. 29 vụ phóng trong số đó được ghi nhận là thành công.

Năm 2002, Lầu Năm góc đã thông qua kế hoạch đầy tham vọng phát triển hệ thống phòng thủ tên lửa nhiều tầng. Cơ sở của hệ thống này là dự án ABM với nền tảng là hệ thống Aegis và tên lửa đánh chặn SM (Standard Missile).

Trong hệ thống lá chắn tên lửa tầm xa của Mỹ, ngoài Aegis và tên lửa SM, còn có tổ hợp GDI và với các đầu đạn đánh chặn tự dẫn EKV.

TUẤN SƠN/QĐND Online - (theo Lenta)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm