Mỹ trang bị thêm bom hạt nhân cho bóng ma B-2

Cùng với nỗ lực nâng cấp máy bay ném bom B-2 Spirit, quân đội Mỹ sẽ trang bị thêm bom hạt nhân cho máy bay B-2, trang tin quân sự Scout Warrior (Mỹ) dẫn lời Thiếu tá không quân Kent Mickelson, Giám đốc phi đội huấn luyện chiến đấu 394 của không quân Mỹ.

Dù được sản xuất từ thập niên 1980, tuy nhiên hiện nay máy bay ném bom B-2 Spirit vẫn đang được không lực Mỹ khai thác và nhiều khả năng sẽ phục vụ đến thập niên 2050. Với tương lai khai thác dài thế, Bộ Quốc phòng Mỹ chú ý đến việc hiện đại hóa loại máy bay này và trang bị thêm các loại vũ khí tiên tiến nhất.

Theo đó, máy bay ném bom B-2 Spirit sẽ được thay thế các hệ thống radar kỹ thuật số và các công nghệ liên lạc tiên tiến, có nghĩa các vũ khí hạt nhân có thể được thả ở độ cao lớn hơn.

Hệ thống radar khẩu độ tổng hợp (SAR) cung cấp cho phi công hình ảnh thực tế dưới mặt đất, giúp họ dễ dàng xác định mục tiêu. Ngoài hệ thống radar SAR. Máy bay B-2 Spirit sẽ được nâng cấp với Hệ thống quản lý quốc phòng, giúp cảnh báo các phi công tốt hơn về hệ thống phòng thủ hàng không của kẻ thù.

Máy bay ném bom B-2 của Mỹ.
Máy bay ném bom B-2 của Mỹ. Ảnh: NORTHROP GRUMMAN

Máy bay ném bom B-2 Spirit sẽ được trang bị bom hạt nhân B-61 Mod 12 và tên lửa hành trình hạt nhân tầm xa (LRSO). Hiện tên lửa LRSO đang được phát triển, dự kiến chi phí dự án này ít nhất sẽ là 20 tỉ USD, bom hạt nhân B-61 Mod 12 sẽ là 9 tỉ USD.

Ngoài bom hạt nhân, máy bay B-2 còn được trang bị nhiều loại vũ khí thông thường khác như bom tấn công trực tiếp, tên lửa không đối đất mở rộng, bom phá boongke.

Nhiều nghị sĩ và các nhóm nhân quyền lo ngại việc hiện đại hóa hạt nhân của Mỹ chẳng những làm gia tăng chi phí quân sự mà còn đe dọa đến an ninh toàn cầu. Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Mỹ khẳng định việc này là cần thiết.

“Nếu không thay các hệ thống này, chúng sẽ nhanh chóng già cỗi thêm và trở nên mất an toàn, không chắc chắn, thiếu hiệu quả. Nếu không nâng cấp đồng nghĩa với việc chúng ta sẽ đánh mất tự tin về khả năng chiến đấu, điều rất nguy hiểm trong môi trường an ninh bất ổn hiện nay” - Bộ trưởng Quốc phòng Ash Carter nói hồi tháng 9.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm