Năm vũ khí tối tân của Nga ở Syria

Máy bay chiến đấu Sukhoi Su-34, do lực lượng hàng không vũ trụ Nga thông qua vào năm 2015, được sử dụng nhằm chống lại các phần tử Hồi giáo cực đoan ở Syria ngay từ đầu chiến dịch chống Daesh (tên gọi khác có ý lăng mạ IS) ở nơi đây.

Năm 2016, lực lượng không quân Nga dàn trận ở căn cứ không quân Hmeymim đã được bổ sung bốn máy bay chiến đấu đa chức năng siêu cơ động Sukhoi Su-35S. Hiệu suất chiến đấu ấn tượng của loại máy bay này đã thu hút sự chú ý của nhiều nước trên khắp thế giới.

Vào tháng 10-2015, thế giới đột nhiên nhận thức được rằng Nga sở hữu rất nhiều tên lửa tầm xa rất tinh vi. Thông tin này do hạm đội Caspi của Nga lan truyền theo cách thức thực tế và hiệu quả nhất, khi các tàu chiến của nó thành công trong việc tiêu diệt một số mục tiêu thuộc IS ở Syria bằng cách bắn tên lửa Kalibr-NK từ địa điểm cách xa hàng trăm dặm.

Máy bay siêu âm ném bom chiến lược Tupolev Tu-160 với biệt danh “Thiên nga trắng”. Ảnh: Sputniknews

Trong khi nhiều thông số của loại tên lửa mới này còn đang được phân loại, nó vẫn hoạt động hiệu quả với khoảng cách 350 km khi được triển khai chống lại các mục tiêu dưới biển và đối với mục tiêu trên mặt đất là khoảng cách lên tới 2.600 km.

Máy bay siêu âm ném bom chiến lược Tupolev Tu-160, có biệt danh “Thiên nga trắng” ở Nga và bên ngoài gọi là “Blackjack”, nó thường được xem là một vũ khí hạt nhân có tính ngăn chặn cao, có thể phân phối vũ khí hạt nhân ở khoảng cách lên tới 14.000 km mà không cần tiếp nhiên liệu.

Tuy nhiên, ở Syria loại máy bay đánh bom này đã tiêu diệt rất nhiều mục tiêu thuộc Daesh bằng cách sử dụng các loại vũ khí thông thường như bom dẫn đường KAB-500, tên lửa dẫn đường bằng laser Kh-29L và tên lửa hành trình Kh-101.

Xe bọc thép chở quân BTR-82A1. Ảnh: Sputniknews

Bệ phóng nhiều tên lửa TOS-1A Solntsepyok “Blazing Sun” cũng được chứng minh là một vũ khí được sử dụng cực kỳ hiệu quả trong các cuộc xung đột ở Syria.

Khả năng phóng tên lửa của nó đặc biệt hiệu quả ở vùng núi khi mà vụ nổ gây tiếng dội và được đẩy mạnh trong các không gian chật hẹp - tin không vui đối với phiến quân Hồi giáo Daesh, những kẻ luôn coi vị trí trên cao ở khu vực miền núi là lợi thế hoặc ưa thích sử dụng các tòa nhà đổ nát.

Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, xe bọc thép chở quân BTR-82A1– một công cụ vô giá đối với mọi hoạt động tấn công của bộ binh.

Nó trang bị pháo tự động 30 mm cùng với một trục súng máy 7.62 mm gần như đập tan các cấu trúc bê tông khi hệ thống định vị điện tử của nó đảm bảo rằng tầm nhìn của phi hành đoàn sẽ không bị ảnh hưởng vào ban đêm, khiến cho phiến quân gần như không có chỗ ẩn nấp.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm