Nga bí mật thử tổ hợp S-500 hạ gục mục tiêu cách 480 km

Nguồn tin tình báo Mỹ ngày 25-5 tiết lộ Nga đã bí mật thử nghiệm hệ thống phòng không tầm xa S-500 Prometei và đánh trúng mục tiêu ở khoảng cách tới 480 km, xa hơn 80 km so với mọi thử nghiệm trước đây, CNBC đưa tin. 

Trong lần phóng thử này, S-500 dường như sử dụng một quả đạn cải tiến của tổ hợp chống tên lửa đạn đạo S-300V4, giúp nó đạt tầm bắn lớn hơn mọi tổ hợp tên lửa phòng không khác trên thế giới.

Tổ hợp tên lửa S-500 Nga. Ảnh: SPUTNIK

Cần biết rằng tầm bắn hiện tại của hệ thống S-400 khi sử dụng tên lửa 40N6 là khoảng 400 km. Trước đây, các hãng truyền thông Nga từng đưa tin, phiên bản chế tạo cuối cùng của S-500 sẽ có khả năng tiêu diệt mục tiêu ở khoảng cách 600 km.

Nga tuyên bố tổ hợp tên lửa S-500 có khả năng đánh chặn tên lửa siêu thanh, máy bay không người lái, máy bay có người lái cũng như tiêm kích tàng hình F-22 và F-35. Hệ thống S-500 cũng sẽ giúp Nga gia tăng khả năng tiêu diệt nhiều mục tiêu bằng các đòn tấn công chính xác.

Khả năng tiêu diệt tên lửa đạn đạo được đánh giá là ưu thế quan trọng nhất đối với Nga. Nhiều thông tin cho thấy hệ thống phòng thủ cơ động S-500 sẽ đóng vai trò chính yếu trong việc thay thế hoặc ít nhất cũng bổ sung khả năng cho hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo cố định A-135 của Nga.

S-500 cũng sẽ hỗ trợ cho các hệ thống tên lửa đất đối không S-400 hiện nay và mang lại cho quân đội Nga các khả năng phòng thủ tầm xa và chống tên lửa đạn đạo uy lực.

Tiết lộ mới nhất đưa ra chỉ một tuần sau khi cũng chính hãng truyền thông CNBC đăng tải các báo cáo tình báo Mỹ nhận định Nga có khả năng sẽ đưa vào biên chế phương tiện phóng trượt siêu t âm với tên gọi Avangard vào năm 2020, loại vũ khí hoàn toàn mới được cho là không một hệ thống phòng thủ nào trên thế giới có thể đánh bại. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Ukraine 'nắm thóp' lỗ hổng phòng không Nga

Ukraine 'nắm thóp' lỗ hổng phòng không Nga

(PLO) - Những hệ thống phòng không Nga không được thiết kế để đối phó các cuộc tấn công của Ukraine ở phía nam, mà là để đối phó các cuộc tấn công của NATO ở phía tây.