Nga cảnh báo ‘đáp trả’ nếu Thụy Điển gia nhập NATO

Trong một cuộc phỏng vấn với nhật báo Dagens Nyheter, ông Lavrov cho biết Nga sẽ buộc phải hành động nếu cơ sở hạ tầng quân sự của NATO kéo dài đến Thụy Điển.

“Mỗi quốc gia có quyền để quyết định loại hình an ninh của mình. Nhưng cũng phải hiểu rằng nếu cơ sở hạ tầng quân sự NATO kéo dài sát biên giới Nga, chúng tôi tất nhiên sẽ phải đưa ra những phản ứng quân sự - kỹ thuật cần thiết” -  ông Lavrov nhấn mạnh.

Khi được hỏi những biện pháp nào Nga sẽ tiến hành, ông Lavrov nói: “Đó không phải là quyết định của tôi mà là tùy thuộc vào quân đội, Bộ Quốc phòng và các viên tướng Nga. Khi họ phát hiện những chuyển biến nào ở bên kia biên giới thì họ biết được năng lực nào tồn tại và điều gì sẽ diễn ra nếu NATO đột ngột quyết định chặn chúng tôi theo một cách nhanh chóng”.

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov. (Ảnh: SPUTNIK)

Ông Lavrov cũng đổ lỗi Thụy Điển cho việc “lạnh nhạt” trong quan hệ hai nước. Quan hệ hai nước không còn ổn định kể từ sau cuộc đảo chính ở Kiev phế truất cựu tổng thống Ukraine thân Nga Viktor Yanukovych và sự kiện sáp nhập bán đảo Crimea vào lãnh thổ Nga sau đó.

Vị ngoại trưởng Nga cũng đề cập đến quan hệ thương mại và đối thoại chính trị vững chắc giữa hai nước trước cuộc khủng hoảng Ukraine và nói thêm rằng Nga đã luôn coi Thụy Điển là một người hàng xóm tốt. Tuy nhiên, sau cuộc khủng hoảng này, “chúng tôi đã nhận được thông báo từ Stockholm rằng các liên lạc sẽ bị đóng băng và Thụy Điển đang làm theo các biện pháp trừng phạt của EU” - theo ông Lavrov.

Quan hệ giữa Thụy Điển và Nga đã trở nên căng thẳng trong những năm gần đây. Theo một báo cáo của NATO mới đây, Nga đã tiến hành một cuộc tấn công hạt nhân mô phỏng nhằm vào Thụy Điển vào năm 2013.

Cơ quan an ninh Sapo của Thụy Điển còn mô tả Nga là mối đe dọa an ninh lớn nhất đối với nước này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm