Nga có súng bắn tỉa 'kết liễu' mục tiêu cách 4 km

Theo trang tin Russia Beyond, các nhà chế tạo vũ khí Nga vừa trình làng vũ khí mới nhất - khẩu súng trường bắn tỉa đầu tiên trên thế giới có khả năng tiêu diệt kẻ thù dù ở khoảng cách xa không tưởng: 4 km, SVLK-14S Sumrak.

Thoạt nhìn, tòa nhà một tầng nhỏ bé với tấm biển hiệu Tsar Pushka tọa lạc ở thị trấn Tarusa nước Nga trông rất đơn sơ, chẳng mấy thu hút. Thế nhưng bên trong đó là cả một nhà máy chuyên sản xuất các khẩu súng trường bắn tỉa uy lực nhất trên thế giới.

SVLK-14S Sumrak là khẩu súng trường bắn tỉa đầu tiên trên thế giới có khả năng tiêu diệt kẻ thù dù ở khoảng cách xa không tưởng: 4 km. Ảnh: Russia Beyond

Tsar Pushka đã trở thành nhà máy tư nhân đầu tiên sản xuất vũ khí ở Nga. Điều kỳ lạ là ông chủ sở hữu Tsar Pushka kiêm chuyên gia chế tạo súng Vlad Lobaev đã nghiên cứu nghệ thuật bắn súng và sản xuất súng không phải ở quê hương ông mà là trên đất Mỹ. Tại đó, ông Lobaev đã mua các trang thiết bị đắt tiền trị giá hàng triệu USD phục vụ cho nhà máy.

Kỹ sư trưởng của Công ty KBIS Yuri Sinichkin đã nói: “Điều đó cũng dễ hiểu thôi. Nước Mỹ có vài trăm doanh nghiệp tư nhân được cấp phép sản xuất vũ khí. Vì thế, Mỹ là một trong những thị trường sản xuất vũ khí phát triển nhất thế giới. Đó cũng là lý do một phần súng trường của Tsar Pushka vốn được các vệ sĩ của Tổng thống Nga Vladimir Putin sử dụng, được làm theo công nghệ Mỹ”.

Theo như nhận xét của ông Sinichkin, vũ khí uy lực nhất được nhà máy sản xuất chính là SVLK-14S. Loại súng trường này được đặt cho biệt danh Sumrak (còn được gọi là Twilight).

“Loại vũ khí này được thiết kế tỉ mỉ, giống như một số xe Ferrari hay Porsche, dành cho các thiện xạ bắn súng có độ chính xác cao và các tay súng bắn tỉa chuyên nghiệp thi đấu ở những cự ly lớn” - chuyên gia Sinichkin nói thêm.

Khẩu SVLK-14S Sumrak dùng loại đạn .408 CheyTac (10,3 mm), có thể bay tới mục tiêu với tốc độ 900 m/giây.

“Chẳng hạn, loại đạn này có thể xuyên thủng một lá chắn có độ dày 3 cm. Thử nghĩ xem điều gì sẽ xảy ra nếu viên đạn này găm trúng kẻ thù. Sẽ chẳng có áo chống đạn nào chịu được một cú bắn như vậy” - vị kỹ sư trưởng nói.

Cận cảnh súng trường bắn tỉa SVLK-14S Sumrak. Ảnh: Russia Beyond

Tuy nhiên, súng trường bắn tỉa SVLK-14S Sumrak, cũng giống như những chiếc xe hơi hạng sang, được thiết kế không phải để phục vụ cho các nhiệm vụ tác chiến. Thực tế, để gia tăng tầm bắn và độ chính xác, các chuyên gia thiết kế đã quyết định hy sinh hộp tiếp đạn,vì thế súng chỉ bắn được từng phát một.

Một đặc điểm nổi bật khác của khẩu Sumrak là nó sở hữu một nòng súng rất nặng, dài gần 1,5 m (1.430 mm), làm bằng aluminum chất lượng cao, đủ sức chịu được nhiệt độ -40 độ C. Khẩu Sumrak nặng 9,6 kg.

Hồi tháng 9-2017, các tay súng bắn tỉa Nga đã tấn công một mục tiêu thù địch từ khoảng cách 4 km. Cú bắn này đã lập kỷ lục thế giới mới cho khẩu SVLK-14S Sumrak.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm