Nga có thể khai thác 'điểm yếu chết người' của không quân Mỹ

Theo hãng tin RIA Novosti (Nga), bình luận viên Dave Majumdar của tạp chí The National Interest (Mỹ) đã đăng bài viết “Gót chân Achilles” của không quân Mỹ mà Nga có thể lợi dụng để tấn công.

Theo quan điểm của bình luận viên Majumdar, tên lửa không đối không tầm xa thế hệ mới của Nga kết hợp máy bay chiến đấu thứ thiệt có thể tấn công máy bay Mỹ tại những nơi diễn ra hoạt động dài ngày ở châu Á-Thái Bình Dương và châu Âu.

Máy bay MiG-31 của Nga

Máy bay MiG-31 của Nga. Ảnh: globalaircraft.org

Ông Majumdar lấy ví dụ lực lượng Nga có thể bố trí tên lửa không đối không mới trên các máy bay như MiG-31, T-50 và phá hỏng hệ thống kiểm soát và cảnh báo sớm (AWACS) của máy bay, hệ thống chiến thuật do thám trên không (JTARS) và máy bay tiếp dầu loại Boeing KC-135.

Chuyên gia này cũng lưu ý hai ưu điểm của loại tên lửa không đối không tầm xa của Nga là KS-172 và R-37M do hãng Vympel chế tạo.

R-37M được thiết kế thời Liên Xô. Phiên bản mới của loại tên lửa này được thiết kế như là hệ thống cảnh báo sớm, được lắp đặt trên máy bay chiến đấu MiG-31. Sau đó, những tên lửa này được bố trí bổ sung trên máy bay T-50 và Su-35.

Phần lớn R-37M sẽ được sử dụng như hệ thống dẫn đường quán tính với khả năng điều chỉnh phương hướng và kích hoạt radar dẫn đường trong giai đoạn tiếp cận mục tiêu.

Theo chuyên gia Majumdar, R-37M là một vũ khí đáng gờm. Tuy nhiên, Nga có thể phát triển một loại vũ khí nặng ký hơn nữa đó là siêu tên lửa KS-172 với tầm phóng 250 hải lý, so với R-37M chỉ 200 hải lý.

Ông Majumdar cho biết hiện chưa rõ chương trình phát triển những tên lửa này của Nga đã hoàn thành hay được biên chế chưa. Tuy nhiên, ông cho biết có thông tin nói dự án đã bị hoãn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm