'Nga điều 28 chiến đấu cơ tới Syria'

Theo Channel News Asia hôm 22-9, Washington trong những tuần gần đây đã bày tỏ quan ngại ngày càng tăng đối với các động thái ủng hộ Tổng thống Syria Bashar al-Assad của Nga

Đồng thời còn cảnh báo rằng sự hỗ trợ về mặt quân sự này đối với chính quyền Assad chỉ làm tăng nguy cơ ngăn cản những nổ lực mang lại hòa bình.

Các chuyên gia cho rằng việc gia tăng hiện diện quân sự của Nga tại Syria nhiều khả năng là khởi đầu cho một hành động quân sự. “Có 28 máy bay chiến đấu và máy bay ném bom” ở sân bay thuộc phía tây tỉnh Latakia, Syria, hãng tin AFP dẫn lời một quan chức giấu tên cho biết.

 Máy bay tấn công mặt đất SU-25 và chiến đấu cơ MiG-29 của Nga (Ảnh: AFP)

Một quan chức giấu tên khác xác nhận con số trên và nói thêm rằng có khoảng 20 trực thăng chiến đấu và vận tải Nga tại cùng căn cứ. Và Nga đang vận hành máy bay không người lái ở Syria, nhưng không cung cấp thông tin chi tiết.
Theo các quan chức, Nga đã điều động 12 máy bay tấn công SU-24, 12 máy bay tấn công mặt đất SU-25 và 4 chiến đấu cơ Flanker tới Syria. Nhà phân tích Jeffrey White của Viện chính sách cận Đông tại Washington nhận định: “Họ sẽ không ngồi một chỗ và bảo vệ căn cứ này hoặc chỉ tỉnh Latakia. Các loại máy bay này cho thấy Nga muốn chứng tỏ sức mạnh chiến đấu bên ngoài Latakia trong vai trò tấn công".
Trong một diễn biến khác, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter và người đồng cấp Nga Sergei Shoigu ôm 18-9 đã có cuộc điện đàm về tình hình Syria, chấm dứt 18 tháng đóng băng về quan hệ quân sự bắt nguồn từ sự giận dữ của NATO đối với vai trò của Moscow trong cuộc khủng hoảng tại Ukraine.
Hai ông đã nhất trí tiếp tục các cuộc thảo luận để giảm nguy cơ rủi ro liên quan tới các lực lượng liên quân và lực lượng Nga hoạt động trong cùng không phận. Liên quân do Mỹ dẫn đầu đang tiến hành các cuộc không kích nhằm vào nhóm phiến quân IS tại Syria.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Ukraine 'nắm thóp' lỗ hổng phòng không Nga

Ukraine 'nắm thóp' lỗ hổng phòng không Nga

(PLO) - Những hệ thống phòng không Nga không được thiết kế để đối phó các cuộc tấn công của Ukraine ở phía nam, mà là để đối phó các cuộc tấn công của NATO ở phía tây.