Nga mở cuộc tập trận phạm vi gần 6.000km

Các hoạt động diẽn tập sẽ huy động đến gần 7.000 đơn vị thiết giáp, 170 máy bay và 20 chiến hạm. Theo hãng tin RT (Nga), có khoảng 20 khu huấn luyện sẽ được sử dụng cho hoạt động tập huấn, với tổng phạm vi tập luyện lên đến gần 6.000 km. Dự kiến cuộc tập trận này sẽ kết thúc vào ngày 20-9.

Một tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga cho biết: “Cuộc tập trận Trung tâm – 2015 là bước cuối cùng của công tác huấn luyện quân sự cho các lực lượng vũ trang trong năm 2015”. Cũng trong tuyên bố này, Bộ Quốc phòng Nga xác nhận riêng trong tháng 8-2015 đã tổ chức đến 80 cuộc tập trận và kiểm tra quân đội đột xuất.

 Phạm vi cuộc diễn tập sẽ kéo dài từ sông Volga đến tận Siberia (Ảnh: RT)

Trên kênh truyền hình Zvezda (Nga), nhà sử học quân sự Vyacheslav Filatov nhận định đây là cuộc tập trận có quy mô lớn nhất kể từ sau chiến tranh lạnh. “Quân đội không chỉ thử nghiệm các phương tiện, thiết bị và chiến thuật mới; mà còn huy động một nguồn lực lớn chư từng thấy để thực hiện cuộc tập trận”.

Theo RT, cuộc tập trận sẽ có sự tham gia của quân đội Kazakhstan. Ngoài ra, các thành viên còn lại của Tổ chức Hiệp định An ninh Tập thể (CSTO), gồm Belarus, Armenia, Tajikistan và Kyrgyzstan, cũng sẽ gửi sĩ quan đến giám sát và chịu trách nhiệm một số phần của cuộc tập trận.
“Trung tâm – 2015” sẽ giả lập trường hợp lực lượng liên quân đối ngăn chặn một mối đe dọa an ninh quốc tế bùng nổ từ khu vực Trung Á. Phần đông lực lượng quân đội trong trường hợp đó sẽ phải tác chiến trong điều kiện địa hình không quen thuộc, chịu số lượng thương vong lớn và phải vận chuyển một lượng lớn thương binh về các quân y viện tuyến sau.
Chuyên gia quân sự Sergey Fedorov bình luận trên kênh Zvezda: “Dù các hoạt động này chỉ mang tính chất tự vệ, NATO chắc hẳn sẽ theo dõi cuộc tập trận với một cái nhìn đầy lo lắng. NATO sẽ không bao giờ tập trận với quy mô lớn như thế này”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm