Nga qua mặt Anh thành nhà sản xuất vũ khí lớn thứ hai thế giới

Viện Nghiên cứu hòa bình quốc tế Stockholm (SIPRI) ngày 10-12 công bố báo cáo cho biết Nga đã vượt Anh để trở thành nhà sản xuất vũ khí lớn thứ hai thế giới, chỉ sau Mỹ, CNN đưa tin.

 Mỹ có 42 công ty lọt vào “Tốp 100 công ty sản xuất vũ khí và cung cấp dịch vụ quân sự năm 2017”. Doanh số bán vũ khí của 42 công ty này trong năm 2017 là 226,6 tỉ USD, tăng 2% so với năm 2016, chiếm 57% doanh số bán vũ khí của 100 công ty trong danh sách này. Công ty Lockheed Martin của Mỹ tiếp tục là nhà sản xuất vũ khí lớn nhất thế giới trong năm 2017, công bố doanh thu 44,9 tỉ USD. 

Đứng vị trí thứ hai là Nga với 10 công ty được lọt vào danh sách của SIPRI với tổng doanh thu 37,7 tỉ USD, chiếm 9,5% toàn bộ 100 công ty. Thành tích này là "bệ phóng" đưa Nga vào vị trí nước sản xuất vũ khí lớn thứ hai thế giới vốn do Anh nắm giữ từ năm 2002. 

Nga đang phát triển xe tăng robot. Ảnh: THE SUN

“Các công ty Nga đã có mức tăng trưởng ngoạn mục kể từ năm 2011. Đây cũng chính là thời điểm Moscow bắt đầu tăng cường mua khí tài để hiện đại hóa lực lượng vũ trang” - ông Siemon Wezeman, nghiên cứu viên cao cấp của SIPRI nói trong một thông cáo báo chí.

Những công ty này không có đối thủ cạnh tranh tại thị trường Nga và đã hưởng lợi từ việc tăng chi tiêu quốc phòng khi Tổng thống Vladimir Putin đẩy mạnh hiện đại hóa quân đội, ông Wezeman nói với CNN.

Tuy nhiên, xu hướng tăng ngân sách quốc phòng đã dừng lại vào năm 2017, thời điểm Moscow chi 61 tỉ USD cho quân đội, giảm 17% so với năm trước đó và là đợt cắt giảm chi tiêu quốc phòng đầu tiên kể từ năm 1998, theo số liệu của SIPRI.

Dù vậy, xuất khẩu vũ khí của Nga vẫn ở mức cao và một số công ty mới được mở rộng đã có mặt trong danh sách tốp 100 của SIPRI, theo ông Wezeman.

Phần Anh, dù bị Nga hất khỏi vị trí thứ hai Anh vẫn là nước sản xuất vũ khí lớn nhất Tây Âu, với doanh thu 35,7 tỉ USD. Tập đoàn BAE System của Anh là tập đoàn lớn thứ 4 trong tốp 100. 

Theo báo cáo SIPRI, tổng doanh thu của tốp 100 tăng 2,5% so với năm 2016, tức đạt mức 398,2 tỉ USD và tăng 44% nếu so với thời điểm 2002.

Những con số trên không bao gồm phần của các công ty Trung Quốc vì không có số liệu về nước này. Một trong những điểm đáng lưu ý là doanh thu bán vũ khí tăng đột biến của các công ty Thổ Nhĩ Kỳ, tăng 24% trong năm 2017.

"Mức tăng đáng kể này phản ánh tham vọng của Thổ Nhĩ Kỳ trong việc phát triển ngành công nghiệp vũ khí để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng trong nước và giảm bớt phụ thuộc vào nước ngoài về nguồn cung vũ khí” - theo lời chuyên gia Pieter Wezeman, một nhà nghiên cứu cấp cao khác của SIPRI.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Ukraine 'nắm thóp' lỗ hổng phòng không Nga

Ukraine 'nắm thóp' lỗ hổng phòng không Nga

(PLO) - Những hệ thống phòng không Nga không được thiết kế để đối phó các cuộc tấn công của Ukraine ở phía nam, mà là để đối phó các cuộc tấn công của NATO ở phía tây.