Nga 'toan tính' thay thế Mistrals bằng lớp tàu mới

Phát biểu trước cuộc triển lãm quân sự “Lực lượng quân đội 2015”, một quan chức cấp cao của nước này cho biết: “Trung tâm Nghiên cứu Quốc gia Krylov Nga đã phát triển một dự án thay thế cho tàu sân bay trực thăng Mistral mang tên gọi Lavina và có lượng rẽ nước 24.000 tấn, lớn hơn hẳn so với chiếc tàu do Pháp chế tạo (21.000 tấn)".
Cũng theo vị quan chức này, dòng tàu chiến mới này mang hình dạng gần giống một tàu ba thân có khả năng di chuyển trên quãng đường hơn 8000 km với tốc độ 33,3 km/giờ. Tốc độ tối đa có thể đạt tới 40,7 km/giờ.

Chiếc tàu có sức chứa 320 thuyền viên và có thể đưa vào thêm 500 binh sĩ hoặc 50 xe bọc thép.

Một chiếc trực thăng đang đáp cánh tại tàu sân bay Nga

Theo hợp đồng tàu chiến trị giá 1,5 tỷ USD được ký kết vào năm 2011, Pháp đã đồng ý bán hai tàu sân bay trực thăng lớp Mistral cho Nga nhưng việc bàn giao đã bị đình chỉ sau khi Paris lên tiếng phản đối sự can thiệp của Moscow trong cuộc khủng hoảng Ukraine. Tuy nhiên, Nga đã nhiều lần bác bỏ cáo buộc.
Vào cuối tháng 5, Phó Chủ tịch Khu công nghiệp quân sự Nga Oleg Bochkaryov cho biết Nga đã lên kế hoạch xây dựng tàu sân bay trực thăng lớp Mistral cho riêng mình.
Hôm 18-6, giám đốc Bộ phận hợp tác kỹ thuật quân sự, ông Alexei Diky khẳng định Pháp đã bàn giao cho Nga một số công nghệ trong các bộ phận lắp ráp cho việc xây dựng các tàu chở trực thăng lớp Mistral.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm