Nga trình làng máy bay trực thăng rẻ nhất thế giới

Trực thăng mang tên Afalina dự định sẽ có giá chỉ bằng một nửa của chiếc trực thăng rẻ nhất trên thị trường hiện nay. Afalina chạy bằng nguyên liệu xe oto và sẽ đưa vào sản xuất trong năm 2016.

HeliWhale, một công ty từ thành phố Kemerovo ở Sibira, đã cho ra mắt mẫu máy bay trực thăng độc nhất vô nhị này của họ tại triển lãm HeliRussia 2015 diễn ra vào cuối tháng năm vừa qua.

Afalina, tên tiếng Nga của loài cá heo mũi chai, đã được chọn đặt cho chiếc trực thăng độc đáo này. Afalina là loại máy bay hai chỗ ngồi đồng trục, có khối lượng cực nhẹ có cấu trúc vỏ với những đường nét giống với cá heo mũi chai.

Nga trình làng máy bay trực thăng rẻ nhất thế giới (Nguồn: RT)

Afalina là loại trực thăng có nhiều tính năng, bao gồm có huấn luyện phi công, bảo quản những đường ống dẫn dầu, đường dây điện, giám sát trên không, tuần tra an ninh, vận chuyển người và các chuyến bay giải trí.

Một trong những đặc tính quan trọng của cỗ máy này là hệ thống Enigma có khả năng tinh chỉnh, cho phép phi công chọn được cách bày trí buồng lái từ hàng tram các thiết bị và chức năng.

Các roto được đặt đồng trục là một đặc điểm khác của Afalina giúp cho nó dễ dàng điều khiển hơn, ít tiếng ồn hơn và ổn định hơn với các cơn gió mạnh ở hai bên sườn. HeliWhale cho hay hệ thống điều khiển đồng trục mới này đã được cấp bằng sáng chế và với hệ thống này, Afalina có thể có vận tốc tối đa là 250 km/h.

Chiếc trực thăng được gọi theo tên của loài cá heo mũi chai nổi tiếng trên các vùng biển gần Nga (Ảnh minh họa)

Công ty này còn tuyên bố trực thăng mới của họ chỉ nặng có 270 kg và có tải trọng đến 180 kg. Afalina còn có thể chạy bằng xăng 95 truyền thống, và tiêu thụ khoảng 12 đến 16 lít một giờ. Theo như tuyên bố của HeliWhale, thì mẫu trực thăng mới này có giá 120,000 đô la, đã bao gồm hệ thống nhiệt và thông gió trong buồng lái.

Ông Kolesnikov nói: “Chúng tôi đang tìm kiếm các động cơ được làm trong nước. Nếu như có một loại động cơ của Nga có chất lượng cao thì chúng tôi sẽ chuyển qua dùng loại đó.”
Cuộc thử nghiệm sức chịu đựng cho mẫu thử nghiệm của loại trực thăng này sắp bắt đầu trong ngắn hạn. Phía công ty cũng cho biết rằng nhà máy sản xuất Afalina ở Kemerovo sẽ có thể sản xuất được từ 10 tới 15 chiếc một năm.
Nhà sản xuất nói rằng mẫu trực thăng này sẽ được cung cấp cho khách hàng dưới dạng tự lắp ráp nhằm giảm giá thành. Bên cạnh nước Nga, HeliWhale dự định sẽ mở rộng thị trường sang Mỹ, Úc và EU. Phía công ty cũng nói rằng đã có nhiều đơn đặt hàng ở nước ngoài.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm