Nhật Bản muốn gia nhập tập đoàn sản xuất tên lửa của NATO

Động thái này từ phía Nhật rất được Hải quân Mỹ khuyến khích vì nó sẽ mở đường cho Nhật Bản trở thành đối tác an ninh hàng đầu của Washington tại châu Á.
Tập đoàn sản xuất tên lửa của NATO với 12 quốc gia thành viên đang triển khai dự án phát triển và chia sẻ chi phí sản xuất tên lửa SeaSparrow. Đây là loại tên lửa được thiết kế để phá hủy các tên lửa chống hạm và tấn công máy bay. Tên lửa SeaSparrow do các hãng chế tạo vũ khí của Mỹ là Raytheon và General Dynamics sản xuất.

Theo Reuters, hồi tháng 5-2015, giới chức Hải quân Nhật Bản đã tham gia một cuộc họp của NATO tại The Hague để nghiên cứu thêm về hoạt động của tập đoàn sản xuất tên lửa này.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe thị sát Lực lượng phòng vệ Nhật Bản tại căn cứ không quan Hyakuri, Nhật Bản (Nguồn: Channel News Asia)

Theo hai quan chức Hải quân Nhật Bản giấu tên, Tokyo mới đang trong giai đoạn đầu tiên của quá trình đàm phán với NATO về việc tham gia tập đoàn sản xuất tên lửa. Động thái này tỏ rõ quyết tâm thay đổi chính sách an ninh của Thủ tướng Shinzo Abe bao gồm việc gỡ bỏ quy định kéo dài hàng thập niên cấm Nhật Bản xuất khẩu vũ khí ra nước ngoài.
Tập đoàn sản xuất tên lửa của NATO ra đời năm 1968 với 4 quốc gia thành viên trong đó có Mỹ, hiện đang lên kế hoạch phát triển các thế hệ nâng cấp của tên lửa SeaSparrow trong những năm sắp tới.
Mặc dù, việc Nhật Bản gia nhập tập đoàn này sẽ khiến chi phí của dự án gia tăng nhưng Washington lại coi đây là một tín hiệu tốt. Bởi Tokyo sẽ đóng vai trò đầu tàu trong số các đối tác công nghệ quân sự đa quốc gia ở châu Á khi mà quá trình hiện đại hóa quân sự của Trung Quốc đang trở thành mối đe dọa an ninh cho nhiều nước trong khu vực.
Trả lời qua email, phát ngôn viên Hải quân Nhật Bản cho hay: “Hải quân Mỹ đang cung cấp những thông tin liên quan tới dự án SeaSparrow cho Tokyo. Với mục tiêu cải thiện hiệu quả mua sắm các tên lửa đất đối không hoạt động trên tàu, chúng tôi đang thu thập thông tin để đưa ra lựa chọn cần thiết”.
Trong khi đó, Hải quân Mỹ và NATO hiện đều từ chối bình luận về việc Nhật Bản có tham gia tập đoàn sản xuất tên lửa của NATO hay không.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm