Nhật Bản sẽ nâng cấp các đơn vị chiến đấu cơ F-15J

Tuần báo quân sự Jane's Defense Weekly dẫn lời Tư lệnh Không quân Nhật Bản, Koji Imaki, trong khuôn khổ hội nghị quốc tế IQPC đang diễn ra tại London, đăng tải, trong tháng 12 này, lực lượng này sẽ bắt đầu xem xét khả năng nâng cấp quy mô lớn các đơn vị chiến đấu cơ F-15J Eagle. Tuy nhiên, ông K. Imaki không tiết lộ việc Nhật có nâng cấp toàn bộ 156 chiến đấu cơ F-15J hiện có hay không và mốc thời gian tiến hành chương trình là khi nào.

Việc nâng cấp trên được tiến hành độc lập với chương trình nâng cấp giữa vòng đời (MLU) của chiến đấu cơ F-15J với việc trang bị trên máy bay hệ thống ra-đa, máy tính xử lý trung tâm, đối kháng điện tử và vũ khí mới.

F-15J. Ảnh minh họa.

F-15J. Ảnh minh họa.

Cụ thể, ở phiên bản F-15MJ (tên mã của gói nâng cấp), máy bay sẽ được trang bị ra-đa mảng định pha chủ động (AESA) và hệ thống liên kết thông tin chuẩn Link 16. Toàn bộ thiết bị trên do các nhà thầu nước ngoài chế tạo.

Liên quan tới chương trình trên, đầu tháng 10-2013, đại diện hãng chế tạo Mỹ Boeing, Jim Armington, đã có các cuộc tiếp xúc với không quân Nhật về khả năng hợp tác nâng cấp F-15J. Theo giới thiệu của ông J. Armington, F-15MJ của Nhật sẽ được trang bị một loạt công nghệ cấp tiến trang bị trên phiên bản F-15SE Sillent Eagle từng trình diễn tại Seoul (Hàn Quốc).

Trước đây, không quân Nhật đã đạt được thỏa thuận với hãng Toshiba nâng cấp một số chiến đấu cơ F-15J lên phiên bản trinh sát RF-15 để thay thế cho các đơn vị RF-4 Phantom đã lỗi thời. Tuy nhiên, hợp đồng nâng cấp trên tới năm 2011 bị hủy bỏ do Bộ Quốc phòng Nhật không hài lòng với chất lượng của máy ảnh hồng ngoại trang bị trên RF-15.

Tuy thông tin về đặc điểm kỹ-chiến thuật của F-15MJ không được công bố, nhưng căn cứ vào F-15 SE, phiên bản F-15J nâng cấp có thể sẽ bỏ thùng nhiên liệu treo ngoài và thiết kế lại các móc treo vũ khí phía ngoài máy bay (conformal weapons bay - CWB) để tăng khả năng tàng hình. Ngoài ra, hệ thống điện tử, khoang lái, ra-đa trên máy bay cũng được nâng cấp ứng dụng công nghệ của chiến đấu cơ thế hệ 5.

Theo TUẤN SƠN (Quân đội nhân dân)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm