Nhật chính thức chế tạo thành công máy bay tàng hình thế hệ 5

Theo Bộ Quốc phòng Nhật Bản, nguyên mẫu X2 đã cất cánh từ sân bay Nagoya ở tỉnh Aichi vào lúc 8 giờ 47 phút sáng và hạ cánh lúc 9 giờ 13 phút ngày 22-4. X2 sẽ trải qua thêm hai năm thử nghiệm trước khi Nhật Bản quyết định về việc có nên phát triển một thế hệ máy bay chiến đấu tàng hình tiếp theo hay không.

“Chuyến bay đầu tiên đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo năng lực cần thiết để phát triển một máy bay chiến đấu thế hệ tiếp theo. Chúng tôi có thể mong đợi sự đổi mới công nghệ trong ngành công nghiệp hàng không vũ trụ cũng như áp dụng công nghệ đó trong các lĩnh vực khác nhau” - Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Gen Nakatani cho biết.

Trong Thế chiến II, ngành công nghiệp hàng không vũ trụ của Nhật Bản đã dẫn đầu trong cuộc cạnh tranh toàn cầu với loại máy bay Zero. Tuy nhiên, sau đó công nghệ của Nhật đã tụt lại phía sau và thay vào đó nước này mua các máy bay chiến đấu của Mỹ, chẳng hạn như F-35 Lightning II thế hệ thứ năm.

Tuy nhiên, Nhật Bản đã bắt đầu một dự án 39 tỷ yên trong năm 2009 để phục hồi ngành công nghiệp hàng không vũ trụ của nước này nhằm theo kịp với năng lực phòng thủ cần thiết hiện nay và cuối cùng là bán vũ khí của Nhật ra nước ngoài.

Nguyên mẫu X2 của Nhật trong chuyến bay thử nghiệm hôm 22-4. (Ảnh: THE JAPAN TIMES)

Kết quả là loại máy bay X2 được trang bị công nghệ tàng hình nội địa, trong đó có các thiết kế để làm chệch hướng radar và giảm thiểu việc phát hiện của đối phương.

Việc giới thiệu nguyên mẫu máy bay này diễn ra vào thời điểm khi sự cạnh tranh trong việc phát triển máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ 5 trên thế giới tăng lên.

Mới đây, máy bay Chengdu J-10 của Trung Quốc, trong đó có một số năng lực tàng hình, đã được đưa vào phục vụ và Bắc Kinh có thể sẽ giới thiệu máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm Chengdu J-20 trong vài năm tới. Với sự kiện trên, Nhật Bản đã chính thức trở thành quốc gia thứ tư trên thế giới sở hữu máy bay chiến đấu thế hệ 5 (cùng với Mỹ, Nga và Trung Quốc).

Theo các thông tin được công bố trước đây, nguyên mẫu X-2 dài 14,2 m, sải cánh rộng 9,1 m và được trang bị hai động cơ phản lực XF5-1 do Tập đoàn IHI phát triển. Hình dáng khí động của X-2 được tối ưu cho khả năng tàng hình của máy bay. Chi phí chế tạo nguyên mẫu này là 325 triệu USD.

Theo The Japan Times, việc sở hữu các máy bay chiến đấu tiên tiến cũng rất quan trọng đối với hệ thống phòng không của Nhật hiện nay khi mà Trung Quốc tăng cường năng lực quân sự hàng không và hàng hải trong khu vực.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Ukraine 'nắm thóp' lỗ hổng phòng không Nga

Ukraine 'nắm thóp' lỗ hổng phòng không Nga

(PLO) - Những hệ thống phòng không Nga không được thiết kế để đối phó các cuộc tấn công của Ukraine ở phía nam, mà là để đối phó các cuộc tấn công của NATO ở phía tây.