Nhật đòi quân Mỹ ngưng dùng mẫu trực thăng tai tiếng

“Chúng tôi sẽ tiếp tục yêu cầu Mỹ ngừng hoạt động của máy bay Osprey cho đến khi chúng tôi nhận được một lời giải thích rõ ràng” về vụ tai nạn ngày 5-8, Bộ trưởng Quốc phòng Itunori Onodera trả lời PV ngày 6-8.

Máy bay trực thăng Osprey bị rơi là một trong những máy bay trực thăng quân sự được triển khai tại căn cứ không quân Thủy quân lục chiến Futenma của Mỹ tại tỉnh Okinawa, phía Nam Nhật Bản. Người dân sống gần căn cứ này đã bày tỏ lo ngại về sự an toàn của dòng Osprey vì gần đây liên tục gặp sự cố.

Ông Onodera cho biết Nhật Bản cũng kêu gọi Washington tiết lộ thông tin về vụ tai nạn, điều tra nguyên nhân và có biện pháp đề phòng tai nạn tiếp tục xảy ra.

Máy bay MV-22B Osprey của Mỹ. Ảnh: REUTERS

Nhật Bản cũng dự định sẽ trao đổi với Mỹ về việc liệu có tiếp tục cho dòng Osprey tham gia cuộc tập trận chung giữa Lực lượng Phòng vệ mặt đất Nhật Bản và hải quân Mỹ tại đảo Hokkaido hay không. Cuộc tập trận này dự kiến bắt đầu vào ngày 3-8, ông  Onodera cho biết.

Ông Onodera cũng tuyên bố: “Nhật Bản sẽ kêu gọi Mỹ cân nhắc nghiêm túc đến sự an toàn của người dân địa phương và giảm thiểu ảnh hưởng đến họ”.

Bộ trưởng Onodera cũng bày tỏ ông sẵn sàng đến thăm tỉnh Okinawa. Một nguồn tin cho biết ông Onodera dự định ngày 14-8 sẽ có cuộc gặp với Thống đốc tỉnh Okinawa Takeshi Onaga và giải thích phản ứng của chính phủ Nhật Bản đối với vụ tai nạn này.

Trong một chương trình truyền hình vào ngày 6-8, Tổng Thư ký Nội các Yoshihide Suga cho biết mẫu Osprey của Mỹ cần được triển khai với ưu tiên hàng đầu là phải bảo đảm an toàn tuyệt đối. “Tôi hy vọng nguyên nhân của vụ tai nạn sẽ được điều tra nhanh chóng” - ông nói.

Trại Butler của Thủy quân lục chiến Mỹ ở tỉnh Okinawa đã thông báo ngừng các hoạt động tìm kiếm và cứu nạn ba binh lính mất tích. Hiện họ sẽ tập trung vào chiến dịch tìm kiếm và trục vớt thi thể có thể kéo dài tới vài tháng. “Vụ tai nạn hiện đang được điều tra” - lực lượng Thủy quân lục chiến Mỹ cho biết.

Trong những năm gần đây, nhiều máy bay trực thăng Osprey đã liên tục gặp sự cố khiến nhiều người chết và bị thương. Tháng 12-2016, một chiếc MV-22 Osprey đâm xuống vùng biển ngoài khơi tỉnh Okinawa. Tháng 5-2015, một máy bay trực thăng Osprey đã rơi tại Hawaii khiến hai binh lính thiệt mạng.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Ukraine 'nắm thóp' lỗ hổng phòng không Nga

Ukraine 'nắm thóp' lỗ hổng phòng không Nga

(PLO) - Những hệ thống phòng không Nga không được thiết kế để đối phó các cuộc tấn công của Ukraine ở phía nam, mà là để đối phó các cuộc tấn công của NATO ở phía tây.