Obama đọ sức mạnh quân sự Nga-Mỹ

Theo tin từ Washington Post, khi trả lời phỏng vấn của nhà báo Major Garrett thuộc CBS News, ông chủ Nhà Trắng nói rằng Nga phải công nhận Ukraina là một nước có chủ quyền có khả năng tự vạch ra đường lối cho mình.

"Họ sẽ không muốn bất kỳ một kiểu đối đầu quân sự nào với chúng tôi, thừa hiểu sức mạnh thông thường của chúng tôi vượt nhiều so với người Nga. Chúng tôi không cần một cuộc chiến", ông Obama tự tin khẳng định.

Nga, Mỹ, Obama, sức mạnh quân sự, vượt trội, đọ

Barack Obama khẳng định Mỹ vượt trội Nga về sức mạnh quân sự.

Tổng thống Mỹ nhắc lại rằng việc Nga sáp nhập bán đảo Crưm là "trái phép", đồng thời cáo buộc Nga ủng hộ phe nổi dậy ở miền đông và nam Ukraina.

Ông Obama không đề cập đến chuyện có thêm các lệnh cấm vận nhằm vào Nga nhưng ông lặp lại những cảnh báo quen thuộc rằng nếu Nga có những hành động vi phạm chủ quyền Ukraina thì "sẽ có những hậu quả".

Hồi tháng 3, sau khi Nga sáp nhập bán đảo Crưm, Mỹ và châu Âu đã đồng loạt áp đặt nhiều lệnh cấm vận nhằm vào Moscow. 

Bình luận đánh giá sức mạnh quân sự giữa hai nước của ông Obama được đưa ra ngay trước khi đại diện của bốn bên gồm Mỹ, EU, Nga và Ukraina nhóm họp tại Geneva để bàn về khủng hoảng.

Mỹ và EU đòi chấm dứt sự chiếm đóng ở miền đông Ukraina và yêu cầu khoảng 40.000 quân Nga triển khai gần biên giới với Ukraina phải rút lui.

Khi Ngoại trưởng John Kerry đang có mặt ở Geneva, một quan chức Mỹ còn tuyên bố rằng Nga phải "chớp lấy cơ hội này để xuống thang" nếu không muốn đối mặt với các lệnh cấm vận gay gắt hơn nữa.

Trong một diễn biến cho thấy bất hòa giữa Nga và phương Tây vẫn rất gay gắt, Bộ Ngoại giao ở Moscow cáo buộc Washington "luôn thiếu thiện chí hoặc không thể nhìn thấy sự thực như nó vốn có trong thực tế, và trong nỗ lực áp đặt lên phần còn lại của thế giới một nhận thức méo mó về những gì đang xảy ra ở đông nam Ukraina".

Theo Thanh Hảo (VNN)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm