Pháp tìm ‘đầu ra’ cho tàu đổ bộ Mistral

Theo sau quyết định chấm dứt, các tàu sân bay trực thăng lớp Mistral của Pháp đang "chờ đợi" các khách hàng mới, Bộ trưởng Quốc phòng Pháp trong một cuộc phỏng vấn với RTL cho biết. Tuy nhiên ông đã không nói rõ các khách hàng tiềm năng là ai.
"Có nhiều người mua quan tâm vì nó là một loại tàu chất lượng cao mà được sử dụng rộng rãi," Bộ trưởng Jean-Yves Le Drian nói.

Tuy nhiên, ông Jean-Yves Le Drian trước đó cho biết Paris sẽ vô cùng khó khăn để bán tàu Mistral ở một nơi khác bởi vì chúng được thiết kế theo yêu cầu của Nga. Ông tỏ ý rằng ông sẽ vui mừng nếu Hoa Kỳ đồng ý mua các tàu sân bay trực thăng Mistral nhưng Washington không có phản hồi nào với lời đề nghị này.

Pháp, Nga đã chấm dứt hợp đồng tàu sân bay trực thăng Mistral và Paris hiện đang đợi các khách hàng mới để mua hai tàu này (ảnh: Sputnik)

Một số quốc gia được cho là đã quan tâm đến việc mua các tàu sân bay trực thăng lớp Mistral, bao gồm cả Trung Quốc và Ấn Độ. Nhưng cho đến nay, không một quốc gia nào đã đưa ra thỏa thuận mở để mua lại tàu Mistral, mà vốn được xây dựng chuyên biệt cho Nga.

Cựu Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Pháp Thierry Mariani nói rằng Paris đã nhượng bộ sự ảnh hưởng của Hoa Kỳ và Châu Âu trong việc quyết định chấm dứt hợp đồng tàu Mistral với Moscow.
Thành viên quốc hội Nga Franz Klintsevich cũng nhấn mạnh rằng Pháp sẽ không dễ dàng tìm được một đối tác mới cho tàu Mistral, mà vốn được sản xuất cho Nga.
"Thành thật mà nói, tôi thực sự không biết họ (Pháp) sẽ tiếp tục làm gì với hai chiếc tàu mà họ đã xây dựng, bởi các điều khoản thiết kế ban đầu vốn phù hợp với các loại vũ khí của Nga. Không thứ gì khác có thể được lắp đặt vào đó", Klintsevich cho biết.
Nếu một bên thứ ba lựa chọn mua hai tàu Mistral này, thì việc trang bị lại chúng có thể mất hàng triệu USD. Trong khi đó, hai tàu này phải mất lên tới 5,5 triệu USD để bảo trì mỗi tháng.
Theo Trung tâm Phân tích Thương mại Vũ khí Thế giới (CAWAT), việc sử dụng các tàu sân bay trực thăng lớp Mistral là không thể nếu không có máy bay trực thăng và tàu đổ bộ của Nga. Nếu thế, tàu Mistral có thể hoặc sẽ trở thành phế liệu hoặc là phục vụ như một trại nhập cư nổi cho người di cư từ Bắc Phi.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm